ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สลด! ยีราฟเผือกแม่ลูกถูกลอบฆ่าในเขตอนุรักษ์เคนยา


White Giraffe
White Giraffe

ทางการเคนยาเปิดเผยว่า แม่ยีราฟสีขาวเผือกสายพันธ์หายากถูกฆ่าพร้อมลูกของมันวัย 7 เดือนโดยกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่ากลางเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าในเคนยา ทำให้ตอนนี้เหลือยีราฟสายพันธุ์หายากนี้เพียงแค่ตัวเดียวในโลกแล้ว

นายโมฮัมเม็ด อาห์เม็ดนัวร์ ผู้จัดการเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าอิชัคบินี ไฮโรลา ทางตอนเหนือของเคนยา ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่พบซากยีราฟเผือกแม่ลูกคู่นี้ในสภาพเหลือแต่กระดูก ถือเป็นวันที่เศร้าสลดของชาวเคนยา จากที่เคนยาเป็นประเทศเดียวในโลกที่ยังมียีราฟสีขาวหลงเหลืออยู่ และการลักลอบฆ่าสัตว์ป่าเช่นนี้ดับหนทางในการอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และทางหน่วยงานดูแลสัตว์ป่าในเคนยาเร่งสอบสวนเพื่อตามหาผู้ก่อเหตุต่อไป

ยีราฟเผือกที่ถูกฆ่าโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากชาวบ้านในเคนยาถ่ายภาพยีราฟแม่ลูกที่มีผิวเป็นสีขาวโพลนไว้ได้ในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าอิชัคบินี ไฮโรลา เมื่อปี ค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงสุดท้ายของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์จำนวนมากในเคนยา ก่อนที่แม่ยีราฟจะให้กำเนิดสมาชิกยีราฟเผือกตัวน้อยได้ไม่นาน

ข้อมูลจากกองทุนอนุรักษ์สายพันธุ์ยีราฟ ประเมินว่า ยีราฟทั่วโลกเป็นเป้าหมายในการถูกล่าโดยกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่า จนทำให้ปริมาณยีราฟในเคนยาลดลงกว่า 50% ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเหลือเพียง 15,780 ตัวเมื่อปี ค.ศ. 2018 ขณะที่ลูกยีราฟเกิดใหม่กว่าครึ่งหนึ่งทั่วโลกไม่มีโอกาสรอดชีวิตในช่วงปีแรกที่มันเกิดมา

XS
SM
MD
LG