ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จัก “Twitter Spaces” พื้นที่หาเสียงของผู้ว่ารัฐฟลอริดา


USA-ELECTION/DESANTIS
USA-ELECTION/DESANTIS

เมื่อวันพุธ รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ในปีหน้า ผ่านทางแพลตฟอร์ม “Twitter Spaces” ที่เขาจัดร่วมกับอิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของทวิตเตอร์ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

รอยเตอร์สรุปข้อมูลเกี่ยวกับ Twitter Space รวมถึงท่าทีทางการเมืองของมัสก์ผ่านทางทวิตเตอร์ในช่วงที่ผ่านมา

Twitter Spaces” คืออะไร?

Twitter Space เป็นฟีเจอร์หนึ่งในทวิตเตอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถร่วมสนทนาสดผ่านเสียงได้ ผ่านการเข้าร่วม ฟัง และพูดในห้องสนทนาที่เรียกว่า “Space”

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 600 คนขึ้นไป สามารถเปิดห้อง “Space” ได้ โดยผู้ใช้งานสามารถพูดคุยใน Space ด้มากที่สุดครั้งละไม่เกิน 13 คนพร้อมกัน รวมถึงผู้จัดห้อง Space หนึ่งคนและผู้ร่วมจัดอีกสองคน พื้นที่ Space ถือเป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้ทุกคนสามารถเข้าฟังได้

ก่อนหน้านี้ มัสก์เคยใช้งาน Space เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับผลงานของทวิตเตอร์ แผนของเทสลา บริษัทผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของเขา ไปจนถึงประเด็นเศรษฐกิจโลก

มัสก์เคยกล่าวถึงเดอซานติสอย่างไรบ้าง?

มัสก์มักทวีตข้อความเกี่ยวกับการเมืองและเศรษฐกิจเป็นประจำ โดยเขากล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในการประชุมที่จัดโดยวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่า “ยังไม่มีแผนรับรองผู้ท้าชิง (ตำแหน่ง ปธน.) คนใดเป็นพิเศษ”

มัสก์ ผู้เรียกตนเองว่าเป็น “ผู้เชื่อในเสรีภาพในการพูดอย่างที่สุด” เคยกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า เขาจะสนับสนุนเดอซานติสในการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า หากเดอซานติสลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

มัสถ์ทวีตข้อความว่า “ผมอยากเห็นคนที่มีเหตุผลและอยู่ในทางสายกลางเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2024 ผมเคยหวังว่าจะเห็นในรัฐบาลของไบเดน แต่ก็ผิดหวังเท่าที่ผ่านมา”

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว มัสก์เคยกล่าวว่า เดอซานติสจะเอาชนะไบเดนในการเลือกตั้งได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธหลังเดอซานติสประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ แล้ว มัสก์ทวีตข้อความว่า “แพลตฟอร์มนี้ต้อนรับผู้ท้าชิงตำแหน่ง ปธน. ทุกคนเป็นอย่างยิ่ง”

Twitter space DeSantis
Twitter space DeSantis


มัสก์เป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันหรือไม่?

มัสก์เคยกล่าวว่า เขาเคยสนับสนุนพรรคเดโมแครตและลงคะแนนให้ ปธน.โจ ไบเดน อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนพฤศจิกายน มัสก์เชิญชวนให้ผู้ติดตามทวิตเตอร์ลงคะแนนให้พรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอม

ทั้งนี้ มัสก์มักวิจารณ์รัฐบาลไบเดนเกี่ยวกับนโยบายเก็บภาษีเศรษฐี และการให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าร่วมกับสหภาพแรงงาน

หลังจากมัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อปีที่แล้ว ทวิตเตอร์ได้กู้บัญชีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยก่อนหน้านี้ บัญชีของทรัมป์เคยถูกแบนด้วยเหตุผลว่า เขายั่วยุปลุกปั่นความรุนแรงจากเหตุบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อปี 2021

หลังจากนั้น ทวิตเตอร์ยังกู้บัญชีของมาร์จอรีย์ เทย์เลอร์ กรีน ส.ส. พรรครีพับลิกัน ที่เคยถูกแบนเนื่องจากละเมิดนโยบายด้านข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโรคโควิด-19

ทวิตเตอร์จะได้ประโยชน์จาก “Space” หรือไม่?

มัสก์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาอยากเห็นทวิตเตอร์เป็นเหมือนพื้นที่เปิดกลางเมือง โดยทวิตเตอร์เล็งหารายได้จากโฆษณาการเมืองหลังบริษัทหลายเจ้าเลิกลงโฆษณากับทวิตเตอร์นับตั้งแต่มัสก์เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือนตุลาคม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG