ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดิสนีย์ 'โดนฟ้อง' โดยคณะกรรมการที่คุมโดยคนของผู้ว่าฯ ฟลอริดา


FILE PHOTO: Walt Disney World Resort in Orlando
FILE PHOTO: Walt Disney World Resort in Orlando

บริษัทดิสนีย์ โดนฟ้องโดยคณะกรรมการที่มีบุคคลจากการเเต่งตั้งของผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติสไม่กี่วันหลังจากที่ดิสนีย์ฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ว่า ผู้ว่าฯรายนี้พยายามแก้เเค้นบริษัทจากการที่ไม่ยอมรับกฎหมายของเขาว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผู้ที่ฟ้องดิสนีย์ในครั้งนี้ คือ สมาชิกของหน่วยงานกำกับดูเเลการท่องเที่ยวในเขตฟลอริดาตอนกลาง หรือ Central Florida Tourism Oversight District ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ดูแลครอบคลุมสวนสนุกและรีสอร์ต 'ดิสนีย์เวิลด์'

ตัวแทนของหน่วยงานนี้ เดินเรื่องทางกฎหมายต่อศาลที่เขตออร์เเลนโด และสู้คดีระดับรัฐบาลกลางที่เมืองทัลลาฮาสซี จากกรณีที่ดิสนีย์เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เมื่อวันพุธสัปดาห์ที่แล้ว

ในเหตุการณ์เมื่อวันพุธ ดิสนีย์ขอให้ศาลสั่งโมฆะต่อคำสั่งของเดอซานติสที่ดำเนินการให้รัฐเข้าครอบครองเขตพื้นที่ซึ่งเป็นสวนสนุก โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การดำเนินงานของดิสนีย์มาแล้ว 55 ปี

การเดินเรื่องล่าสุดของฝ่ายคณะกรรมการของเขตดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อรักษาบทบาทกำกับดูเเลการออกแบบเเละการก่อสร้างในเขตปกครองที่รับผิดชอบพื้นที่ 25,000 เอเคอร์ หรือกว่า 63,000 ไร่

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการประกอบด้วยบุคคลของฝั่งดิสนีย์ และได้ลงนามมอบอำนาจกำกับดูเเลงานเหล่านั้นให้กับทางบริษัทเอง

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา คนที่ได้รับการเเต่งตั้งจากผู้ว่าการรัฐจัดการประชุมเป็นครั้งเเรกเมื่อต้นปี

"เราจะเเสวงหาความยุติธรรมในเขตของเรา" มาร์ติน การ์เซีย ประธานของ Central Florida Tourism Oversight District กล่าว

ทั้งนี้สำนักข่าวเอพีส่งอีเมลสอบถามความเห็นไปยังเจ้าหน้าที่บริษัทดิสนีย์ไปเมื่อตอนเช้าวันจันทร์

สิ่งเกิดขึ้นในเวลานี้แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ล่าสุด ของความขัดแย้งระหว่างดิสนีย์และเดอซานติส ที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี และนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์ต่อเดอซานติส ขณะที่ เขาถูกคาดหมายว่าจะลงเเข่งเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงชัยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

FILE PHOTO: Florida Governor Ron DeSantis speaks in Pinellas Park
FILE PHOTO: Florida Governor Ron DeSantis speaks in Pinellas Park

เขากล่าวว่า การฟ้องโดยฝั่งดิสนีย์มีเหตุผลเรื่องการเมืองอยู่เบื้องหลัง และขาดเหตุผลที่มีน้ำหนัก รวมทั้งระบุว่า ดิสนีย์ได้รับอภิสิทธิ์จากรัฐฟลอริดามานานแล้ว

ก่อนหน้านี้ ดิสนีย์ต่อต้านกฎหมายของรัฐ ที่ห้ามการสอนเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศในโรงเรียน สำหรับเด็ก ซึ่งเป็นนโยบายที่ผู้ไม่เห็นด้วยเรียกว่า นโยบาย “Don’t Say Gay”

เอพีรายงานว่า เพื่อเป็นการลงโทษดิสนีย์ ผู้ว่าการรัฐรายนี้จึงเข้ากุมอำนาจอาณาบริเวณที่สวนสนุกและรีสอร์ทดิสนีย์เวิลด์ประกอบธุรกิจและบริหารจัดการพื้นที่ดังกล่าวเอง

ดิสนีย์จึงแก้เกมด้วยการผลักดันให้เกิดความตกลงที่ว่ากลุ่มผู้เข้ากำกับดูเเลรายใหม่จะมีอำนาจลดลงจากเดิม

เมื่อย้อนเวลากลับไป การให้สิทธิ์ดิสนีย์ดูเเลพื้นที่เอง เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ดิสนีย์สร้างธุรกิจของตนขึ้นที่เมืองออร์แลนโด ในทศวรรษที่ 1960 พร้อมสัญญาต่อทางการว่า จะนำสิ่งทันสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆ มาสู่การวางแผนเขตเมือง

แต่แผนการสร้าง 'เมืองเเห่งอนาคต' ไม่เกิดผลตามที่วางไว่ และกลับปรับเปลี่ยนกลายเป็นสวนสนุกแห่งที่สองในปี 1982

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG