ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5


Virus Outbreak-Omicron Variant
Virus Outbreak-Omicron Variant

เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5 ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนที่แล้ว และกำลังระบาดใน 28 ประเทศทั่วโลกจนถึงขณะนี้

รอยเตอร์สรุปข้อมูลของ XBB.1.5 ไว้ดังนี้

เชื้อไวรัส XBB.1.5 คืออะไร?

มาเรีย แวน เคอร์โคฟ นักระบาดวิทยาอาวุโสขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 เป็นเชื้อที่ระบาดเร็วเท่าสุดในขณะนี้ เนื่องจากมีการกลายพันธุ์สูง ทำให้เชื้อเข้าไปเกาะติดกับเซลล์และแบ่งตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ประมาณการว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ XBB และ XBB.1.5 เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ คิดเป็น 44.1% นับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม เพิ่มจากช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่อยู่ที่ 25.9% โดยขณะนี้ พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ระบาดแล้วใน 28 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ XBB.1.5 เป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อยของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสที่ระบาดมากที่สุดในโลกขณะนี้ และเป็นสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ XBB ที่ตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม โดยไวรัสสายพันธุ์ XBB นี้ เป็นการกลายพันธุ์จากการรวมตัวกันของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนสองสายพันธุ์

coronavirus xbb.1.5 variant infographic
coronavirus xbb.1.5 variant infographic

เชื้อไวรัส XBB.1.5 อันตรายแค่ไหน?

WHO ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลความรุนแรงหรือข้อมูลทางคลีนิคของผลกระทบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5 โดยทางองค์การเห็นว่า ยังไม่มีตัวบ่งชี้ว่าระดับความรุนแรงของไวรัสจะเปลี่ยนไป แต่ความเร็วของการระบาดที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่น่ากังวล

แวน เคอร์โคฟ จาก WHO กล่าวว่า อาจมีการระบาดระลอกใหม่ ๆ ทั่วโลก แต่อาจไม่ได้หมายความว่าจะมีการเสียชีวิตระลอกใหม่เกิดขึ้น เนื่องจากหลายประเทศมีการฉีดวัคซีนและการบำบัดรักษาเพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19

นักระบาดวิทยาอาวุโสผู้นี้ยังเผยว่า WHO ยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เพราะเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้โดยเฉพาะ เนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเช่นกัน

ในประเด็นนี้ นักไวรัสวิทยาเห็นด้วยว่า การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5 ไม่ได้แปลว่าจะเกิดวิกฤตครั้งใหม่ขึ้น เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอตราบใดที่ไวรัสยังคงระบาดต่อไป

เชื้อไวรัส XBB.1.5 อาจระบาดไปทั่วโลก แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันยังสามารถปกป้องผู้ฉีดวัคซีนจากอาการร้ายแรง การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้

ศาสตราจารย์แอนดริว พอลลาร์ด ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยวัคซีน Oxford Vaccine Group กล่าวว่า ยังไม่มีเหตุผลให้ต้องกังวลว่า เชื้อไวรัส XBB.1.5 จะรุนแรงกว่าเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ยังคงกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง

อนามัยโลกรับมือไวรัสสายพันธุ์นี้อย่างไร

คณะที่ปรึกษาด้านวิชาการของ WHO เกี่ยวกับวิวัฒนาการของไวรัส กำลังประเมินความเสี่ยงของเชื้อไวรัส XBB.1.5 อยู่ โดยศาสตราจารย์ทูลิโอ เดอ โอลิเวรา หนึ่งในคณะที่ปรึกษา กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ “ซับซ้อน” โดยเฉพาะหลังจากจีนผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ WHO ระบุว่า กำลังติดตามความรุนแรงของเชื้อไวรัส XBB.1.5 อย่างใกล้ชิด โดยใช้ทั้งข้อมูลที่ศึกษาในห้องปฏิบัติการและข้อมูลของสถานการณ์การระบาดจริง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG