ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก เร่งติดตาม-วิเคราะห์เชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่


HEALTH-CORONAVIRUS/WHO
HEALTH-CORONAVIRUS/WHO

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ทีมงานขององค์การกำลังเร่งติดตามกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 หลายสิบคนที่ติดเชือโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ของเชื้อไวรัสโอมิครอนซึ่งมีความสามารถในการแพร่กระจายได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เพื่อตรวจสอบระดับความสามารถในการติดและระดับความอันตรายของเชื้อดังกล่าวอยู่

WHO ได้เพิ่มชื่อ เชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่ BA.4 และ BA.5 เข้าสู่รายชื่อเชื้อที่ต้องมีการติดตามสังเกตการณ์แล้ว หลังมีการเฝ้าดูมาสักพัก

โดยปกติแล้ว ไวรัสสามารถกลายพันธุ์ไปได้เรื่อยๆ แต่จะมีเพียงบางกรณีเท่านั้นที่เชื้อกลายพันธุ์จะมีคุณสมบัติที่ส่งผลต่อความสามารถในการแพร่กระจายของตนเองหรือความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันในตัวคนที่ได้มาจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อครั้งก่อน

ทั้งนี้ WHO เปิดเผยว่า เชื้อสายพันธุ์ BA.2 ของไวรัสโอมิครอนนั้น คือสาเหตุของอาการป่วยโควิด-19 ถึง 94% เพราะมีความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อที่สูงกว่าเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ แต่ก็มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เชื้อกลายพันธุ์นี้ไม่น่าจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยหนักเท่าใด

ในเวลานี้ มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เพียงไม่กี่สิบคนเท่านั้นในระบบข้อมูลของศูนย์จัดเก็บข้อมูล GISAID

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานด้านความมั่นคงทางสุขภาพของอังกฤษรายงานว่า มีการพบเชื้อไวรัส BA.4 ที่แอฟริกาใต้ เดนมาร์ก บอตสวานา สกอตแลนด์ และอังกฤษเอง ระหว่างวันที่ 10 มกราคมและวันที่ 30 มีนาคม ขณะที่ ที่ผ่านมา มีการพบเชื้อ BA.5 ในแอฟริกาใต้และบอตสวานาเท่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG