ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวโต้ผู้คัดค้านวัคซีนโควิด "ข้อมูลบิดเบือนจะสร้างความเสียหายและทำให้เสียชีวิตเพิ่ม"


White House press secretary Jen Psaki speaks during the daily briefing at the White House in Washington, Friday, July 9, 2021. (AP Photo/Susan Walsh)
White House press secretary Jen Psaki speaks during the daily briefing at the White House in Washington, Friday, July 9, 2021. (AP Photo/Susan Walsh)
WH Calling Out
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

โฆษกทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ปฏิกิริยาต่อต้านของนักการเมืองพรรครีพับลิกันบางคนต่อความพยายามรณรงค์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เป็นการบิดเบือนข้อมูลที่เป็นอันตรายและจะทำให้มีผู้เสียชีวิตได้

โดยขณะที่ตัวเลขการรับวัคซีนของสหรัฐฯ เวลานี้คือมี 67% ของคนอเมริกันวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

แต่ขณะที่เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตากำลังระบาดมากขึ้นในประเทศ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบก็มีความกังวลว่าในที่สุดแล้วอเมริกาอาจมีภาพสองภาพให้เห็นได้ คือภาพตัวเลขการติดเชื้อต่ำในรัฐที่ประชากรมีอัตราการรับวัคซีนสูง อย่างเช่นในรัฐของพรรคเดโมแครต กับตัวเลขการติดเชื้อที่สูงในรัฐซึ่งผู้คนปฏิเสธการรับวัคซีนโดยเฉพาะในรัฐที่พรรครีพับลิกันควบคุมอยู่

เท่าที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไบเดนพยายามหลีกเลี่ยงไม่ตำหนินักการเมืองของพรรครีพับลิกันที่บอกปัดหรือไม่ให้ความสำคัญกับวัคซีนโควิด-19

แต่ขณะนี้จากการที่อัตราการเข้ารับวัคซีนเริ่มชะลอตัวลงทำเนียบขาวจึงเรียกร้องให้มีการรณรงค์แบบถึงตัวตามบ้านในแต่ละรัฐเพื่อช่วยเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลและความปลอดภัยของวัคซีนโดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนยอมรับวัคซีนโควิด-19 กันมากขึ้น

อย่างไรก็ตามนักการเมืองของพรรครีพับลิกันบางคนแสดงความไม่เห็นด้วย อย่างเช่นผู้ว่าการเฮนรี แมคมาสเตอร์ ของรัฐเซาท์แคโรไลนาได้พยายามสกัดกั้นความพยายามดังกล่าวด้วยการสั่งห้ามหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐไม่ให้ร่วมมือ

โดยอ้างว่าการจะรับวัคซีนหรือไม่นั้นเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคลไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะทำให้ได้ และผู้ว่าการไมค์ พาร์สันของพรรครีพับลิกันแห่งรัฐมิสซูรีก็ทวีตเช่นกันว่าตนได้สั่งให้หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแจ้งให้รัฐบาลกลางทราบว่าการส่งเจ้าหน้าที่ไปเคาะประตูตามบ้านเพื่อกดดันให้ผู้คนได้รับวัคซีนนั้นไม่ใช่สิ่งที่รัฐมิสซูรีต้องการ

ส่วนส.ส. จิม จอร์แดนของพรรครีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอถึงกับทวีตตั้งคำถามว่าขั้นต่อไปสำหรับรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนนั้นคือการเคาะประตูบ้านเพื่อสำรวจว่าผู้คนมีอาวุธปืนหรืออย่างไร

ท่าทีเหล่านี้ทำให้เจน ซากิโฆษกสตรีของทำเนียบขาวต้องออกมาแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าการให้ข้อมูลอย่างไม่ถูกต้องของนักการเมืองพรรครีพับลิกันเหล่านี้จะเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตได้

ส่วนเจฟ ไซนส์ ผู้ประสานงานโควิด-19 ของทำเนียบขาวก็กล่าวเช่นกันว่าบุคคลหรือองค์กรต่างๆ ซึ่งให้ข้อมูลที่บิดเบือนเหล่านี้กำลังสร้างความเสียหายให้กับประเทศและต่อความพยายามของแพทย์กับผู้นำชุมชนซึ่งพยายามรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนในอันที่จะช่วยรักษาชีวิตและยุติโรคระบาดใหญ่ดังกล่าวในอเมริกา

การแสดงท่าทีตอบโต้ของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวหลังจากที่ได้พยามสงวนท่าทีไม่ตำหนินักการเมืองของพรรครีพับลิกันผู้ไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งนี้มีขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ ชี้ว่าผู้ป่วยรายใหม่เกือบทั้งหมดและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าในขณะนี้คือผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

(ที่มา: AP)

XS
SM
MD
LG