ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารพัดวิธีลดขยะในช่วงเทศกาลวันหยุด


Gifts on the branches of a Christmas tree. (Photo: Diaa Bekheet)
Gifts on the branches of a Christmas tree. (Photo: Diaa Bekheet)
How To Deal With Holiday Trash
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00


เทศกาลวันหยุดเป็นเวลาสำหรับการเฉลิมฉลองกับเพื่อนฝูงและครอบครัว ซึ่งมักจะเรียกกันว่า "เทศกาลแห่งการให้" เพราะในช่วงวันหยุดนี้ ผู้คนจะให้ของขวัญซึ่งกันและกัน รวมทั้งมีการเฉลิมฉลอง และมีการตกแต่งประดับประดาบ้านเรือนอีกด้วย

แต่น่าเสียดายที่สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดขยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการ์ดอวยพร ของประดับตกแต่ง ต้นคริสต์มาส ของใช้ในการเฉลิมฉลอง และกระดาษห่อของขวัญ

ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ให้แนวคิดบางอย่างในการลดปริมาณขยะที่ทุกคนร่วมกันสร้างขึ้น

Liz Vaccariello หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นบรรณาธิการของนิตยสารและเว็บไซต์เกี่ยวกับบ้านและไลฟ์สไตล์ Real Simple กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ดีในการคิดใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ในการเฉลิมฉลองเทศกาลวันหยุด ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้คุณรู้สึกดีเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลแห่งการให้"

Melissa Ozawa ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นบรรณาธิการของ Martha Stewart Living แนะนำให้คิดให้ดีก่อนที่จะซื้อ โดยบอกว่า ในเวลานี้เราควรถามตัวเองมากกว่าที่เคย ว่าต้องการของสิ่งนั้นจริงหรือไม่? จะได้ใช้ประโยชน์หรือไม่? และจะส่งผลต่อโลกอย่างไร?

กระดาษห่อของขวัญ

ความกังวลเกี่ยวกับขยะกระดาษทำให้หลายๆ คนมองหาทางเลือกอื่นๆ ในการห่อของขวัญ เช่น อาจใช้ถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

In this file photos, a man passes a banner with Christmas gifts in downtown Hamburg, Germany, on Saturday, Dec 20, 2008. (AP Photo/Fabian Bimmer)
In this file photos, a man passes a banner with Christmas gifts in downtown Hamburg, Germany, on Saturday, Dec 20, 2008. (AP Photo/Fabian Bimmer)

Vaccariello แนะนำให้เก็บถุงของขวัญและของประดับตกแต่งอื่นๆ ที่ได้รับมา เพื่อนำไปใช้ซ้ำได้ในครั้งต่อไปในเวลาที่มอบของขวัญให้ผู้อื่น

นอกจากนี้ยังอาจซื้อกระดาษห่อของขวัญจากบริษัทที่ผลิตกระดาษห่อของขวัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือจะใช้วิธีการห่อของขวัญด้วยแผนที่เก่าๆ กระดาษจากนิตยสาร หรือกระดาษศิลปะ ซึ่งผู้ที่ได้รับของขวัญสามารถนำไปใช้ห่ออย่างอื่นได้

Ozawa บอกว่าเธอชอบประเพณี furoshiki ของญี่ปุ่นที่ใช้ผ้าห่อของขวัญ ผ้าที่ใช้ห่อของขวัญที่มีเนื้อผ้าแข็งแรงและสวยงามเหล่านี้สามารถนำไปใช้ทำอย่างอื่นได้แทนที่จะทิ้งไป โดยอาจจะห่อของขวัญด้วยผ้าพันคอหรือผ้าปูโต๊ะสีสันสดใส ซึ่งจะทำให้ผ้าห่อของขวัญชิ้นนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของของขวัญไปด้วย

นอกจากนี้แล้ว แทนที่จะตกแต่งของขวัญด้วยสิ่งที่เป็นพลาสติก ก็อาจจะใช้ของจากธรรมชาติ เช่น ลูกสน โรสแมรี่ หรือต้นไม้ใบหญ้าชนิดอื่นๆ

การ์ดอวยพร

สำหรับหลายๆ คน การส่งการ์ดอวยพรถือเป็นประเพณี แต่ในปัจจุบันผู้คนมากมายเปลี่ยนไปส่งการ์ดอวยพรแบบดิจิทัลหรือแบบอิเล็กทรอนิกส์แทน

Vaccariello กล่าวว่าผู้คนยอมรับการ์ดอวยพรอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น ซึ่งตอนนี้มีตัวเลือกมากมาย และผู้รับก็สุขใจที่ได้รับการ์ดประเภทนี้ไม่แพ้การ์ดอวยพรแบบดั้งเดิมเลยทีเดียว

ส่วนผู้ที่ยังต้องการส่งการ์ดอวยพรแบบดั้งเดิมก็อาจเลือกการ์ดที่พิมพ์บนกระดาษรีไซเคิลก็ได้

ของประดับตกแต่ง

สำหรับการตกแต่งบ้าน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ให้คำนึงถึงการนำกลับมาใช้ใหม่และการรีไซเคิล

ต้นไม้ใบหญ้าจากธรรมชาติสามารถใช้ตกแต่งห้องให้สวยงามและมีกลิ่นหอมได้ ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งแนะนำให้ใช้การ์ดอวยพรเก่าๆ มาทำเป็นของประดับตกแต่งได้ และหากใช้ไฟสำหรับตกแต่งแบบเก่า ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ไฟแบบใหม่ที่ประหยัดพลังงานแทน

ต้นคริสต์มาส

ต้นคริสต์มาสมีทั้งแบบเทียมและแบบที่เป็นต้นไม้จริงๆ อยู่ที่ใครจะชอบแบบไหน

Ozawa กล่าวว่า ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็คือการซื้อต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นไม้จริงจากฟาร์มในท้องถิ่น ต้นไม้เหล่านี้ถูกปลูกขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ในการตัดไปใช้เป็นต้นตริสต์มาส และโดยทั่วไปแล้วจะมีการปลูกต้นไม้ใหม่ขึ้นทุกๆ ปี เพื่อให้วัฏจักรนี้ยังคงดำเนินต่อไป

เธออธิบายต่อไปว่าการซื้อต้นไม้ในท้องถิ่น ย่อมหมายถึงการที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งมากนัก และว่ามีเมืองและรัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ จำนวนมากที่เก็บต้นไม้หลังวันหยุดยาวเพื่อนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ เช่น ชิ้นไม้เล็กๆ สำหรับทำสวน ซึ่งหมายความว่าต้นไม้เหล่านั้นจะไม่ถูกนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบ นอกจากนี้กลิ่นของต้นไม้ที่ถูกตัดใหม่นั้นยังหอมจนแทบไม่มีอะไรเทียบได้เลยทีเดียว

แต่ถ้าจะซื้อต้นไม้เทียม ก็ควรวางแผนที่จะใช้ซ้ำอีกหลายๆ ปี และควรพิจารณาถึงวัสดุที่ใช้ทำด้วย โดยการถามผู้ขายว่า ต้นคริสต์มาสนี้ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลหรือไม่?

การเฉลิมฉลอง

Vaccariello กล่าวว่า เมื่อมีการเฉลิมฉลอง ให้หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และหันมาใช้สิ่งของที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น เช่น จานและถ้วย หากการใช้ครั้งเดียวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้เลือกแบบที่ทำมาจากไม้ไผ่หรือต้นอ้อยแทน และเธอยังแนะนำด้วยว่า ควรบริจาคอาหารที่ไม่ได้ใช้ให้กับองค์กรที่ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากด้วย

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG