ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ออฟฟิสอบอุ่น” เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้หญิง


Women feel cold more than men. Georgian VOA Maia Kay's Photo.
Women feel cold more than men. Georgian VOA Maia Kay's Photo.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

หลายครั้งอาจเคยได้ยินสาวๆในที่ทำงาน พูดถึงแอร์ออฟฟิสที่เย็นเกินไป นั่นอาจไม่ได้หมายความถึงอุณหภูมิแต่เพียงอย่างเดียว แต่อาจกระทบกับประสิทธิภาพในการทำงานด้วย

ในการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS One เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพการทำงานของผู้หญิงอาจเพิ่มขึ้น ภายใต้อุณหภูมิที่อุ่นกว่า

การวิจัยนี้ให้นักศึกษา 543 คนในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี เข้าร่วมการทดสอบทางคณิตศาสตร์ การสอบพูด และการทดสอบกระบวนการความคิดและตรึกตรอง หรือ cognitive reflection ภายใต้อุณหภูมิระหว่าง 16.19 องศาเซลเซียส ถึง 32.57 องศาเซลเซียส พบว่า ผู้หญิงทำคะแนนสอบคณิตศาสตร์และสอบพูดได้ดีขึ้นภายใต้อุณหภูมิที่อุ่นกว่า สวนทางกับผลคะแนนของผู้ชายภายใต้สภาพอากาศเดียวกัน

ยิ่งไปกว่านั้น อัคเน่ คาแจคไคเต้ (Agne Kajackaite) หัวหน้าทีมวิจัยจาก Social Science Center ในกรุงเบอร์ลิน ลงรายละเอียดไปว่า เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส มีส่วนเกี่ยวข้องกับคะแนนสอบคณิตศาสตร์ที่ผู้หญิงทำได้ถูกต้องเพิ่มขึ้น 1.76% ขณะที่ผู้ชายทำคะแนนได้ถูกต้องน้อยลง 0.63%

ก่อนหน้านี้ มีการศึกษาเกี่ยวกับอุณหภูมิในที่ทำงานพบว่า ออฟฟิสสมัยใหม่ที่ใช้ระบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งขึ้นอยู่กับอัตราการเผาผลาญของผู้ชายโดยเฉลี่ย แต่สำหรับผู้หญิง อุณหภูมิที่เหมาะสมจะต้องเพิ่มขึ้นไปอีก 5 องศาฟาเรนไฮต์จากค่าเฉลี่ย

ทอม ชาง อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและธุรกิจ จาก University of Southern California บอกว่า ธุรกิจเริ่มลงทุนมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานรู้สึกสบายและมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น และการศึกษาล่าสุดนี้กำลังบอกว่า แม้ภาคธุรกิจจะสนใจเพียงแค่เรื่องเงินๆทองๆ หรือประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ก็ควรใส่ใจที่จะปรับอุณหภูมิของที่ทำงานขึ้นดูบ้าง

XS
SM
MD
LG