ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิตาลีกู้วิกฤตขยะพลาสติกบนชายหาด 250 แห่งทั่วประเทศ


FILE - Plastic bottles and a flip-flop lie on the sand at Maccarese beach in Rome, Italy, Nov. 21, 2018.
FILE - Plastic bottles and a flip-flop lie on the sand at Maccarese beach in Rome, Italy, Nov. 21, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม Legambiente แห่งอิตาลี ผลักดันโครงการ Once there was the sea เพื่อเปิดรับอาสาสมัครหลายพันคน ให้มาร่วมทำความสะอาดชายหาด 250 แห่งในบริเวณชายฝั่งของอิตาลี ช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่เร่งผลักดันให้รัฐบาลอิตาลีผ่านร่างกฏหมาย Salvamare หรือ Save our seas ในภาษาอิตาเลียน เพื่ออนุญาตให้ชาวประมงเก็บขยะพลาสติกที่ติดแหอวนกลับขึ้นฝั่ง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ เพื่อช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกในแหล่งน้ำอีกแรงหนึ่ง

ด้านกลุ่มกรีนพีซอิตาลี ได้แสดงความกังวลถึงปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลขึ้นมาอีกครั้ง หลังการพบวาฬหัวทุย อายุ 7 ปี เกยตื้นตายที่ชายหาดในซิซิลี ในสภาพที่ภายในท้องของมันเต็มไปด้วยขยะพลาสติก ซึ่งจอร์เจีย มอนตี้ จากกลุ่มกรีนพีซอิตาลี เผยว่า วาฬหัวทุยนี้เป็นวาฬตัวที่ 5 ที่ขึ้นมาเกยตื้นบริเวณชายหาดของอิตาลีในช่วงเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าจะไม่อาจสรุปได้ว่าการตายของวาฬตัวล่าสุดนี้มาจากขยะพลาสติกหรือไม่ แต่ก็เป็นปัจจัยที่ไม่ควรจะเพิกเฉย และว่าตอนนี้ท้องทะเลกำลังส่งสัญญาณเตือน SOS อย่างสิ้นหวังให้เราได้รับรู้

ก่อนหน้านี้ อิตาลีมีเทคโนโลยีฟิลเตอร์กรองขยะพลาสติกในทะเล ที่สามารถเก็บขยะพลาสติกในทะเลได้มากกว่า 1.5 กิโลกรัมต่อวัน และช่วยกรองไมโครพลาสติกจากน้ำทะเลได้เฉลี่ย 25,000 ลิตรต่อชั่วโมง แต่เป็นมิตรและปลอดภัยต่อสัตว์ในทะเล ซึ่งภายในระยะเวลา 1 ปี เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถเก็บขยะพลาสติกได้มากถึง 5 แสนตัน

ระหว่างที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมมองว่ายังมีอีกมากมายที่ต้องเร่งแก้ไข ฝั่งผู้ประกอบการรีสอร์ทในอิตาลีหลายแห่งเริ่มมีประกาศห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ รวมทั้งออกค่าปรับกับผู้ที่ละเมิดกฏดังกล่าวด้วย

XS
SM
MD
LG