ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเดินการกุศลเพื่อต่อต้านการฆ่าตัวตายช่วยป้องกันปัญหานี้ในคนหนุ่มสาวชาวอเมริกัน


ชาวอเมริกันหลายพันคนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการเดินการกุศลต่อต้านการฆ่าตัวตายเพื่อสร้างความตระหนักต่อปัญหานี้และระดมเงินทุนเพื่อสนับสนุนงานป้องกันกับการวิจัยโรคซึมเศร้าที่เป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตาย

คุณสตีเว่น ไอส์เซลลิน เคยทำงานในกองทัพเรือนานถึง 20 ปี เขาเกษียณอายุเมื่อ 13 ปีที่แล้วและเริ่มหางานใหม่ทำ ในตอนนั้น เขาเริ่มรู้ตัวว่าเริ่มมีอาการซึมเศร้า

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในตอนนั้น เขาเกิดความกลัวที่จะประกอบกิจกรรมในชีวิตประจำวันไปหมดทุกอย่าง เขาไม่อยากลุกขึ้นไปทำอะไรเลย ไม่อยากไปเจอหน้าคน เขาลาออกจากงานใหม่ภายในหนึ่งสัปดาห์หลังจากเริ่มทำงานเพราะคิดว่าตัวเองทำงานใหม่ไม่ได้ ขาดความมั่นใจในตัวเอง จะทำอะไรก็คิดไม่ตก แม้แต่เรื่องเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ หรือ จะกินอะไรเป็นอาหารกลางวัน
คุณไอส์เซลลินเป็นโรคซึมเศร้า คุณบ็อบ แกบเบีย ผู้อำนวยการมูลนิธิป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งอเมริกัน (American Foundation for Suicide Prevention) กล่าวว่าอาการของโรคซึมเศร้าต่างจากความรู้สึกเศร้าหรืออารมณ์ไม่ดี

เขากล่าวว่าในสหรัฐ ทุกปีทุกปี มีชาวอเมริกันราว 20 ล้านคนได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคซึมเศร้า โดยมีสาเหตุหลายอย่างรวมกัน ตั้งแต่พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสมอง และอาจจะได้รับอิทธิพลเสริมจากปัจจัยภายนอก อาทิ ตกงาน หย่าร้างหรือคนใกล้ตัวเสียชีวิต
คุณสตีเว่น ไอส์เซลลิน โชคดีที่ภรรยาของเขาเข้าใจอาการของโรคซึมเศร้าและพาเขาไปพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางบำบัด

แต่ไม่กี่ปีหลังจากนั้น เขาสูญเสียหลานชายที่ฆ่าตัวตายเพราะเป็นโรคซึมเศร้าแต่ไม่ได้รับการวินิจฉัย

คุณไอส์เซลลินล่าวว่า หกสัปดาห์ก่อนที่จะปลิดชีวิตตัวเอง หลายชายของเขาก็ดูเหมือนชายหนุ่มร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใสวัย 27 ปี คนอื่นๆทั่วไป

หนึ่งปีหลังจากการฆ่าตัวตายของหลายชาย คุณไอส์เซลลินไปเยี่ยมน้องชายที่ซานฟรานซิสโก สองพี่น้องได้ยินเกี่ยวกับการเดินการกุศลต่อต้านโรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย ซึ่งจัดขึ้นโดยมูลนิธิป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งอเมริกัน พวกเขาตัดสินใจเข้าร่วมการเดินครั้งนั้น
เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอเอว่านั่นเป็นวันแรกที่น้องชายเริ่มเข้าใจว่าไม่ใช่ความผิดของตนที่ลูกชายฆ่าตัวตาย เพราะมีคนมากกว่าสองพันคนเข้าร่วมการเดินการกุศลครั้งนั้น น้องชายได้เห็นว่าปัญหาการฆ่าตัวตายกระทบต่อคนจำนวนมาก เป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลักอันดับที่ 10 ในอเมริกาและผู้ปลิดชีวิตตนเองมักมีปัญหาด้านสุขภาพจิตเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

ตั้งแต่นั้นมา คุณไอส์เซลลินได้ร่วมเป็นอาสาสมัครที่มูลนิธิป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งอเมริกัน และจัดการเดินการกุศลแบบเดียวกันในชุมชนของตนเอง

เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาได้จัดการเดินการกุศลในชุมชนมาแล้ว 7 ครั้ง ครั้งล่าสุด มีคนเข้าร่วม 500 คนและสามารถระดมเงินได้แล้ว 65,000 ดอลล่าสหรัฐเพื่อสนับสนุนงานของมูลนิธิ
คุณแชรี โคล เป็นประธานร่วมการเดินการกุศลต่อต้านการฆ่าตัวตายที่โคโลราโด้ เธอสูญเสีย เดวิด ลูกชายอายุ 16 ปี ที่ฆ่าตัวตายหลังจากเป็นโรคซึมเศร้าอยู่นานเกือบสี่ปี

เธอกล่าวว่าในตอนนั้นเธอเริ่มรู้สึกว่าลูกชายมีปัญหาบางอย่างแต่เพื่อนและคนในครอบครัวต่างบอกว่าเป็นอาการปกติของวัยรุ่นที่ฮอร์โมนในร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลง แต่ปรากฏว่าลูกชายเป็นโรคซึมเศร้า เมื่อได้เรียนรู้ว่าการฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุหลักอันดับสองของการเสียชีวิตในกลุ่มคนหนุ่มสาวในรัฐโคโลราโด้ คุณโคลมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยป้องกันปัญหานี้

อาสาสมัครอย่างคุณโคลและไอส์เซลลินกำลังจัดการเดินการกุศลต่อต้านการฆ่าตัวตายจำนวน 300 ครั้ง ทั่วอเมริกาในช่วงนี้ คุณนิโคล โดลัน ผู้จัดการโครงการเดินการกุศลแห่งมูลนิธิป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งอเมริกันกล่าวว่าในการเดินการกุศลแต่ละหน จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกผู้เสียชีวิตแตกต่างกันไปในแต่ละงาน

คุณโดลันกล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวอาจจะเป็นการทำผนังรำลึกผู้เสียชีวิต อาจจะติดภาพถ่ายและคำรำลึกถึงคนที่รัก บางงานอาจจะมีคนกล่าวสุนทรพจน์หรืออาจมีคนขึ้นไปบอกเล่าถึงเรื่องราวส่วนตัว หรืออาจจะมีนักรณรงค์หรือคนมีชื่อเสียงในแวดวงสื่อสารมวลชนเข้าร่วม และบางครั้งก็มีการจัดกิจกรรมแนวครอบครัว มีการเสริฟอาหารหรือของว่าง

แม้ว่าอาสาสมัครของมูลนิธิป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งอเมริกันจะออกมาจัดงานเดินการกุศลกันถี่มากในช่วงปลายปีนี้ คุณบ็อบ แกบเบีย ผู้อำนวยการมูลนิธิกล่าวว่าอาสาสมัครเหล่านี้ทำงานป้องกันการฆ่าตัวตายกันตลอดทั้งปี

ผู้อำนวยการมูลนิธิกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการรณรงค์ไม่ว่าจะเป็นในรูปของการเสวนา การเดินการกุศลและการเรียกร้องต่างๆ ช่วยให้คนทั่วไปให้ความสำคัญกับปัญหาโรคซึมเศร้าและปัญหาการฆ่าตัวตาย เพื่อนำไปสู่การหาทางป้องกันและช่วยปกป้องชีวิตของคนที่ตกเป็นเหยื่อของโรคนี้เอาไว้ได้อีกจำนวนมาก
XS
SM
MD
LG