ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปฏิวัติวงการ! เพิ่มความอร่อยด้วย “อาหาร VR”


ปฏิบัติวงการ! เพิ่มความอร่อยด้วย “อาหาร VR”
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:08 0:00

ในงาน London Food Tech ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รวบรวมเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของอังกฤษและทั่วโลก มีโซนหนึ่งที่น่าสนใจ ที่บรรดานักชิมและผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีไปร่วมเปิดประสบการณ์ที่เรียกว่า “อาหาร VR” ที่ยกระดับการรับประทานอาหารเสมือนจริงที่อร่อยขึ้นและดีต่อสุขภาพมากขึ้น

Charles Spence อาจารย์ด้านจิตวิทยาการทดลอง จากมหาวิทยาลัย Oxford บอกว่า เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่เทคโนโลยี Virtual Reality สร้างภาพและเสียงประกอบ เพื่อเพิ่มรสชาติในการรับประทานได้ เหมือนกับเราใส่เกลือ พริกไทย หรือเครื่องปรุงต่างๆลงไปจริงๆ

การปรุงที่ว่านี้ เรียกว่า Sonic Seasoning คือ การใช้คลื่นความถี่ หรือ เสียง เพื่อเพิ่มรสชาติอาหาร เหมือนกับการเปิดเพลงเพื่อให้อาหารเป็นไปตามรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม จืด ตามต้องการ ซึ่งให้ผลลัพธ์เหมือนกับการมองภาพอาหารสีสันน่ารับประทาน หรือการได้กลิ่นน้ำหอมต่างๆ

Charles ได้เริ่มทดลองเทคโนโลยีนี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน ด้วยความร่วมมือจากเชฟ ศิลปิน และนักเขียนเพลง เพื่อแต่งหรือเลือกบทเพลงที่ช่วยทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้นกว่าความเป็นจริงได้ เช่น เมนูอาหารทะเลจะอร่อยขึ้นเพื่อผู้รับประทานได้ฟังเสียงคลื่นในมหาสมุทร

มีอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหาร คือ การเพิ่มประสบการณ์และความพิเศษของเมนูที่ทำขึ้นมา เช่น การเล่าเรื่องราวของวัตถุดิบแต่ละอย่างที่มารวมกันเป็นอาหารเมนูหนึ่ง

นอกจากเทคโนโลยี VR แล้ว เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ Jamie Oliver ได้ทำระบบสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Chat Bot ขึ้นมาบนสื่อสังคมออนไลน์ Facebook เพื่อช่วยคิดเมนูที่สะท้อนอารมณ์ของลูกค้า

โดยเมื่อลูกค้าส่งอีโมจิ หรือ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ไปยังยังห้องแชทนั้น ก็จะแปลผลเป็นเมนูที่สอดคล้องกับอารมณ์ของลูกค้าได้ทันที

Darren Goldsby หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของ Jamie Oliver บอกว่า ห้องแชทเมนูอาหารสะท้อนว่าทุกคนอยากได้เมนูอาหารที่รวดเร็วทันใจเหมือนกับการแชทออนไลน์ และการทำเมนูง่ายๆ สไตล์เชฟ Jamie Oliver ก็ตอบโจทย์เรื่องนั้นได้ดี

โดยเป้าหมายจากนี้ หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลของ Jamie Oliver เชื่อว่า การใช้เทคโนโลยีเสริมจริง หรือ Augmented Reality จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำอาหารมากขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG