ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงดนตรีอเมริกันจากรัสเท็กซัสใช้เครื่องดนตรีทำจากของใช้แล้วเพื่อส่งเสริมการรีไซเคิ่ลขยะ


Vocal Trash เป็นวงดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีทำจากของใช้แล้วและขยะรีไซเคิลรวมทั้งถังขยะ ขวดน้ำและวัสดุอื่นๆ ที่ไปเก็บมาจากหลุมฝังกลบ

สตีฟ ลินเดอร์ เป็นนักดนตรีประเภทเครื่องเคาะมืออาชีพ เขาเรียนจบทางด้านดนตรีเครื่องเคาะมาโดยเฉพาะ ในวง Vocal Trash เขาเป็นนักร้องและเคาะถังขยะเป็นท่วงทำนองเพลง

สตีฟ ลินเดอร์เป็นผู้ก่อตั้งวง นอกจากเคาะถังขยะแล้ว เขายังเคาะฝาครอบล้อรถยนตร์ ถังโลหะ ถังพลาสติก และขวดน้ำพลาสติก เช่นเดียวกับสมาชิกคนอื่นๆอีกห้าคนของวง
เคลซี่ เร เป็นนักร้องนำของวงดนตรี

เคลซี่ เร บอกว่า ได้รวมตัวตั้งวงดนตรี Vocal Trash เมื่อ 11 ปีที่แล้ว เริ่มจากการเป็นนักร้องก่อน นั่นเป็นที่มาของชื่อวง

สตีฟ ลินเดอร์ บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าำทางวงนำเพลงเก่าแนวคลาสสิกมาปรับท่วงทำนองเสียใหม่ให้ออกมาในแนวฮิปฮ็อปและเบรคแด็นส์

สตีฟ ลินเดอร์กล่าวอีกว่าตอนเริ่มแรก จุดประสงค์ของวงดนตรี คือสร้างความบันเทิงเหมือนกับวงดนตรีทั่วไป แต่ความตื่นตัวด้านการรีไซเคิ่ลขยะเป็นแรงสะท้อนที่ได้จากผู้ชมออกปากว่าชื่นชมเครื่องดนตรีของวงที่ทำจากขยะรีไซเคิ่ลและสิ่งของใช้แล้ว
คุณเร นักร้องนำกล่าวว่านอกจากเครื่องเคาะแล้ว เครื่องดนตรีทุกชิ้นของวง Vocal Trash ล้วนทำจากขยะรีไซเคิ่ล เธอบอกว่าทางวงมักไปเก็บขยะจากหลุมฝังกลบแล้วนำมาสร้างเสียงดนตรี สมาชิกในวงจะเป็นผู้ออกแบบเครื่องดนตรีแล้วจ้างบริษัทเป็นผู้ประกอบให้ออกมาตามแบบที่ต้องการ

นั่นเป็นเสียงอับไรท์ เบส ที่ทำมาจากกล่องนม นอกจากนี้สมาชิกวงยังเล่นกีต้าร์หน้าตาน่าสนใจหลายตัวด้วย

สตีฟ ลินเดอร์ นักร้องของวงบอกว่ากีต้าร์ที่ใช้เล่นทำมาจากกล่องอุปกรณ์เครื่องมือช่างของเก่า นำมาขัดสีฉวีวรรณเสียใหม่ เสียงดีเยี่ยม ส่วนกีต้าร์อีกตัวหนึ่งทำมาจากถังแก็สเก่า

คุณลินเดอร์บอกว่าถังแก๊สตัวนี้เป็นถังแก็สเก่าที่มักจะติดอยู่หลังรถจี๊ป แต่ถูกแปรสภาพให้เป็นกีต้าร์บลูเสียงดี ผู้ชมจะมองออกว่าเครื่องดนตรีเหล่านี้ทำมาจากอะไร เป็นการสร้างความตื่นตัวเรื่องการนำขยะหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่เตัดสินใจรณรงค์เรื่องนี้อย่างเต็มตัว ด้วยการแต่งเพลง ‘’Think before you throw it away’’ หรือ คิดก่อนจะทิ้งมันไป และตั้งแต่นั้นมาเพลงนี้ฮิตติดหูคนฟังตั้งแต่นั้นมา
XS
SM
MD
LG