ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี Voice Of America


บรรยากาศงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบการทำงาน 70 ปี Voice Of America ที่สำนักงานใหญ่กรุงวอชิงตัน ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกที่ส่งสารและข้อความร่วมอวยพรแสดงความยินดีในโอกาสพิเศษของการนำเสนอข่าวสารระหว่างประเทศที่ยาวนานมาตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง รวมไปถึงวีโอเอภาคภาษาไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคภาษาแรกๆที่ออกอากาศครบรอบ 7 ทศวรรษในปีนี้เช่นกัน

Voice Of America หรือ วีโอเอ องค์กรข่าวสารระหว่างประเทศของสหรัฐที่กระจายเสียงนำเสนอข่าวสารเป็นภาคภาษาต่างๆออกอากาศไปทั่วโลกมากว่า 7 ทศวรรษ ร่วมจัดเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีวีโอเอในปีพุทธศักราช 2555 ภายในอาคารทำการของวีโอเอ ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุทธที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา

นอกจากเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองแล้ว ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการและวิดิทัศน์ย้อนรำลึกประวัติศาสตร์อันยาวนานของวีโอเอที่ออกอากาศครั้งแรกมาตั้งยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งเชิญอดีตผู้ประกาศข่าววีโอเอ เจ้าหน้าที่ด้านกระจายเสียง อดีตผู้บริหาร และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานเพื่อร่วมแสดงความยินดีในวาระพิเศษนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐส่งสาส์นแสดงร่วมความยินดีกับ Voice Of America ในโอกาสพิเศษของการทำหน้าที่องค์กรข่าวสารครบรอบ 70 ปี อย่างมีเสรีภาพ และกล่าวชื่นชมการนำเสนอข่าวสารของวีโอเอที่มีความถูกต้องและแม่นยำ ในเวทีข่าวสารระหว่างประเทศมาตลอด

เช่นเดียวกับ นางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า และ องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญานแห่งทิเบต ก็เป็นส่วนหนึ่งของผู้นำและแขกผู้มีเกียรติจากประเทศต่างๆทั่วโลกที่ส่งสาส์นและข้อความร่วมแสดงความยินดีกับวีโอเอในโอกาสพิเศษครั้งนี้

นางซูจี กล่าวแสดงความยินดีในวาระครบรอบ 70 ปีของวีโอเอว่า เปรียบเสมือนวันคล้ายวันเกิดของเพื่อนเก่า เพราะเมื่อครั้งที่เธอถูกจำกัดอิสรภาพเธอมีวีโอเอสถานีวิทยุเป็นสถานีวิทยุหนึ่งที่เป็นเพื่อนคู่ใจของเธอมาตลอด

ขณะที่องค์อาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญานแห่งทิเบต กล่าวว่า วีโอเอภาคภาษาทิเบตทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารอย่างเป็นกลาง ไร้อคติ และเชื่อมั่นว่าองค์กรข่าวสารเช่นวีโอเอจะมีส่วนสำคัญอย่างมากในช่วงเวลาวิกฤต

Voice Of America ก่อตั้งโดยรัฐบาลสหรัฐเพื่อกระจายเสียงด้านข่าวสารผ่านวิทยุคลื่นสั้นในช่วงการบุกยึดครองของกองทัพนาซีเยอรมันยุคสงครามโลกครั้งที่สอง โดยออกอากาศเป็นภาษาเยอรมันเป็นภาษาแรกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2485 ขณะที่การกระจายเสียงในภาคภาษาไทยก็ถือเป็น 1 ใน 6 ภาคภาษาแรกที่ออกอากาศในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

คุณกิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน นอกจากจะใช้โอกาสนี้แสดงความยินดีกับวาระครบรอบ 70 ปีของวีโอเอแล้ว ยังเป็นผู้ติดตามรับฟังและรับชมข่าวสารของวีโอเอทั้งในภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษมายาวนาน ในฐานะในองค์กรข่าวสารที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟัง

ปัจจุบัน Voice Of America นำเสนอข่าวสารไปถึงผู้ที่รับชมและฟังทั่วโลกกว่า 140 ล้านคนต่อสัปดาห์ ใน 40 กว่าภาคภาษา ผ่านสื่อทางโทรทัศน์ วิทยุ อินเทอร์เนท และอุปกรณ์มือถือ ร่วมกับเครือข่ายข่าวสารทั่วโลกว่า 1 พัน 2 ร้อยสถานีทั่วโลก

XS
SM
MD
LG