ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจเวียดนามจับกุม 3 ผู้ต้องหาหลอกลวงคนอเมริกันช่วงโควิด-19


FILE - A police officer guards the barricaded entrance of an alley where one of its residents is has COVID-19 in Hanoi, Vietnam, July 29, 2020.
FILE - A police officer guards the barricaded entrance of an alley where one of its residents is has COVID-19 in Hanoi, Vietnam, July 29, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:47 0:00
Direct link


เจ้าหน้าที่เวียดนามจับกุมผู้ต้องหาสามคนในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโคโรนาไวรัส สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาพวกเขาร่วมกันหลอกลวงพลเมืองอเมริกันหลายพันคนให้โอนเงินมูลค่ารวมเกือบหนึ่งล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของสถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเวียดนาม ที่เปิดเผยในวันอังคาร ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งสามคน คือ นายพาน ดินห์ ตู, นายตราน คว็อก กานห์ และนายเหงียน ดาย โตน ได้เปิดเว็บไซต์มากกว่า 300 เว็บไซต์ เพื่อขายแอลกอฮอล์ล้างมือและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่น ๆ ที่ขาดตลาดในช่วงที่เริ่มเกิดการระบาดใหญ่ในสหรัฐฯ

โดยมีลูกค้าในสหรัฐฯ สั่งซื้อสินค้าเหล่านั้นมากกว่า 7,000 ราย แต่ไม่เคยได้รับสินค้าเลย

การสืบสวนที่นำโดยกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐฯ พบว่ามีบัญชีอีเมล์และบัญชีผู้ใช้หลายร้อยบัญชีถูกเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการธุรกรรมการเงินออนไลน์ในสหรัฐฯ ซึ่งถูกซุกซ่อนเอาไว้

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใส่ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ลงในเว็บไซต์เหล่านั้น ทำให้มีบุคคลและภาคธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมากที่ถูกร้องเรียนจากลูกค้าซึ่งไม่ได้รับสินค้าหรือได้รับสินค้าปลอม

กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐฯ ส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปให้แก่กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของเวียดนาม นำไปสู่การสืบสวนและจับกุมผู้ต้องหาชาวเวียดนามทั้งสามคนดังกล่าว

XS
SM
MD
LG