ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: โอกาสครั้งใหญ่และภารกิจหนักของเวียดนามจากการเข้า ‘เขตการค้าเสรีทีพีพี’


Vietnamese Trade Minister Tran Tuan Anh speaks during a press conference about the Trans-Pacific Partnership (TPP) held on the sidelines of the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) Summit in Danang, Vietnam, Nov. 11, 2017.
Vietnamese Trade Minister Tran Tuan Anh speaks during a press conference about the Trans-Pacific Partnership (TPP) held on the sidelines of the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) Summit in Danang, Vietnam, Nov. 11, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

เวียดนามเริ่มเข้าเป็นสมาชิกเขตการค้าเสรี Trans Pacific Partnership ของประเทศชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกในสัปดาห์นี้ ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำการค้า

และหากรวมกับโอกาสที่อาจจะเพิ่มเข้ามาในปีนี้อีก จากความตกลงการค้าใหม่กับสหภาพยุโรป เวียดนามอาจสามารถทำการค้าได้อย่างสะดวกขึ้นในตลาดการค้าที่มีมูลค่ารวมกันคิดเป็นร้อยละ 45 ของขนาดเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดการค้าเสรีจะเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจเวียดนามซึ่งพึ่งพาการส่งออกได้อย่างดี

เฟรดเดอริค เบิร์ค (Frederick Burke) ผู้บริหารจากบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย Baker McKenzie ในนครโฮจิมินห์ซิตี้ กล่าวว่า เวียดนามจะได้ประโยชน์จากอัตราภาษีที่ต่ำโดยเปรียบเทียบ ในตลาดส่งออกบางแห่ง ที่เวียดนามขายสินค้าแข่งกับประเทศอื่นอยู่

แม้ยังต้องรอดูว่า ความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปจะเกิดขึ้นหรือไม่ตามความคาดหมายในปีนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและเป็นข่าวดีสำหรับ เวียดนามคือ TPP

ตลาดรวมของ TPP ซึ่งมี 11 ประเทศ หลังจากสหรัฐฯ ถอนตัวออกไป ซื้อสินค้าของเวียดนามมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์

อาดัม เม็คคาที (Adam McCarty) นักวิเคราะห์จาก Mekong Economics ในกรุงฮานอย กล่าวว่า สินค้าราคาถูกจากเวียดนามจะถูกลงอีกเมื่อได้รับการผ่อนปรนทางภาษีภายใต้ TPP และสินค้าเหล่านี้น่าจะมีโอกาสที่ดีในประเทศคู่ค้าของกลุ่ม เช่น ออสเตรเลีย

ในทางกลับกัน ประเทศคู่ค้าของเวียดนามมุ่งหวังที่จะขยายตลาดสินค้าในเวียดนาม ซึ่งกลุ่มประชากรชนชั้นกลางมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

บริษัทที่ปรึกษา Boston Consulting Group ประเมินว่า จำนวนชนชั้นกลางในเวียดนามอาจจะเพิ่มเป็นหนึ่งในสามของประชากรทั้งประเทศ 93 ล้านคน

การเป็นสมาชิก TPP มาพร้อมงานที่หนักสำหรับเวียดนามเช่นกัน เพราะรัฐบาลกรุงฮานอยจะต้องอนุญาตให้มีกลุ่มสหภาพเเรงงานที่เป็นเอกภาพ สร้างมาตรฐานที่เปิดเสรีสำหรับการซื้อสินค้าโดยรัฐบาล และเเก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ คาร์ล เธเยอร์ แห่ง University of New South Wales ที่ออสเตรเลีย กล่าวว่า TPP จะกระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปในเวียดนาม เพื่อที่เวียดนามจะได้ยกระดับมาตรฐานด้านต่างๆ ให้ทัดเทียมต่างประเทศ

หากเวียดนามทำสำเร็จในเรื่องการปฏิรูป อาดัม เม็คคาที นักวิเคราะห์จาก Mekong Economics กล่าวว่า จะช่วยให้เวียดนามสามารถสร้างความแตกต่างได้จากจีนอีกระดับหนึ่ง นอกเหนือจากเรื่องค่าแรงที่ถูกกว่า

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Ralph Jennings)

XS
SM
MD
LG