ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามหวั่นโควิดระบาดคุกคามความมั่นคง – ลาวพบผู้เสียชีวิตรายแรก


นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฟาม มินห์ จินห์ (Pham Minh Chinh) เตือนถึงภัยคุกคามเสถียรภาพทางการเมืองของเวียดนาม หากไม่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ หลังจากที่เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 102 คนในวันอาทิตย์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จนถึงขณะนี้ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,332 คน และเสียชีวิต 35 คน จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม

ที่ผ่านมา เวียดนามได้รับการยกย่องในฐานะประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการตรวจหาเชื้อและคัดกรอง รวมทั้งโครงการกักตัวที่เข้มงวด แต่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วอีกครั้งใน 25 เขตการปกครอง รวมทั้งในกรุงฮานอย

นายกฯ จินห์ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า มีความเสี่ยงสูงที่ไวรัสจะแพร่ระบาดไปทั่วประเทศซึ่งจะสั่นคลอนความมั่นคงทางการเมือง สาธารณสุข รวมทั้งการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเวียดนาม

ผู้นำเวียดนามกล่าวด้วยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศเพื่อนบ้านกำลังส่งผลกระทบมาถึงเวียดนามอย่างเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากผู้อพยพเข้าเมืองคือหนึ่งในกลุ่มที่มีการแพร่เชื้อไวรัสสูงที่สุดกลุ่มหนึ่ง

ในขณะเดียวกัน รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ลาวมีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ เป็นสตรีวัย 53 ปีจากเวียดนามซึ่งมีโรคประจำตัวหลายโรค รวมทั้งเบาหวาน และทำงานอยู่ที่บาร์คาราโอเกะแห่งหนึ่งในหมู่บ้านชานกรุงเวียงจันทน์

จนถึงขณะนี้ ลาวมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 1,302 คน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในลาวเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เช่นเดียวกับในประเทศไทยและกัมพูชา

XS
SM
MD
LG