ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเวียดนามถกปัญหาคอรัปชั่นของราชการหลังจากชาวนาคนหนึ่งใช้อาวุธสู้กับตำรวจที่เข้าไปยึดที่ดินทำกิน


ชาวเวียดนามถกปัญหาคอรัปชั่นของราชการหลังจากชาวนาคนหนึ่งใช้อาวุธสู้กับตำรวจที่เข้าไปยึดที่ดินทำกิน
ชาวเวียดนามถกปัญหาคอรัปชั่นของราชการหลังจากชาวนาคนหนึ่งใช้อาวุธสู้กับตำรวจที่เข้าไปยึดที่ดินทำกิน

เหตุการณ์ชาวนาเวียดนามคนหนึ่งจับอาวุธต่อสู้กับทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปขับไล่เขาและครอบครัวออกจากที่ดินทำกินทำให้คนเวียดนามวิพากษ์วิจารณ์การคอรัปชั่นในแวดวงราชการอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ครอบครัวของนายดวน วัน วึน ชาวนาเวียดนาม อายุ 49 ปี ใช้อาวุธปืนและกับระเบิดในการต่อต้านทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปยึดที่ดินทำกินของเขา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสี่นาย ทหารสองนายบาดเจ็บ รวมทั้งหัวหน้าตำรวจในพื้นที่ด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นข่าวพาดหัวและสาธารณชนแสดงความเห็นใจกันท่วมท้นต่อชาวนาผู้นี้


นายเดวิด บราวน์ นักการทูตชาวอเมริกันเกษียณอายุ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของประเด็นสิทธิชาวนาในประเทศเกษตรกรรมอย่างเวียดนาม

นายบราวน์ บอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสดงให้เห็นสองอย่าง อย่างแรก คืกความโง่เขลาของเจ้าหน้าที่ราชการท้องถิ่น อย่างที่สอง คือ ความรู้สึกรักและหวงแหนในที่ดินของชาวนาผู้นี้

นายบราวน์ นักการทูตชาวอเมริกันเกษียณอายุ ได้เขียนบทความหลายชิ้นเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดิน เมื่อเร็วๆนี้ เขากล่าวว่า ชาวเวียดนามจำนวนมากย้ายเข้าไปอยู่ในเมือง แต่ยังมีครอบครัวอาศัยอยู่ในชนบท ดังนั้นความผูกพันระหว่างชาวนากับที่ดินทำกินยังเป็นสิ่งสำคัญในเวียดนาม

ชาวเวียดนามสามารถเช่าที่ดินจากรัฐบาลได้ แต่รัฐบาลยังเป็นเจ้าของและผู้ควบคุมในที่ทำกินที่ให้เช่่า ชาวนาส่วนมากเช่าที่ดินนานยี่สิบปี เริ่มตั้งแต่ตอนที่รัฐบาลจัดสรรที่ดินให้เช่าในปีพุทธศักราช 2536 แม้ว่ารัฐบาลสามารถยึกที่ดินเช่าคืนได้ ชาวนาผู้เช่าต่างเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะจ่ายค่าชดเชยให้กับการลงทุนพัฒนาที่ดิน

นายวึน ชาวนาในเหตุการณ์ ได้รับการยกย่องให้เป็นชาวนาตัวอย่างหลังจากพัฒนาที่ดินว่างเปล่าี่เช่าจากรัฐบาล ให้กลายเป็นฟารห์มเลี้ยงปลาที่ให้ผลกำไรงาม กลายเป็นแรงบันดาลใจแก่ชาวนาในบริเวณใกล้เคียงให้เอาเป็นแบบอย่าง แต่ความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ราชการท้องถิ่นทำให้นายวึนถูกขับไล่ออกจากที่ดินทำกินโดยไม่มีค่าชดเชยใดๆจากรัฐบาล

ลี เฮียน ดุค หนึ่งในนักรณรงค์ต่อต้านการฉ้อราษฏ์บังหลวงที่มีบทบาทสำคัญในเวียดนามกล่าวว่า กรณีของนายวึน เน้นให้เห็นถึงปัญหาที่ชาวนาเวียดนามจำนวนมากต้องเผชิิญ

ดุคกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นายวึน ลงทุนลงแรงพัฒนาที่ดินเป็นเวลานานหลายปี เขาทำงานหนักมากและลูกสาวคนหนึ่งเสียชีวิตในที่ดินผืนนี้ เธอบอกว่า หากราชกาจะยึดที่ดินทำกินของชาวนาคนนี้เพื่อสร้างโรงเรียนหรือสร้างโรงพยาบาล ก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ในเหตุการณ์นี้ ราชการไม่มีเหตุผลชัดเจนเลยสักข้อเดียวว่าทำไมจึงจะยึดที่ดินของนายวึน

ในขณะเดียวกัน ทนายความ เหงียน ฮอง แบ็ค ตกลงจะเป็นทนายความฝ่านจำเลยแ่ก่ภรรยาของนายวึนและน้องเขยโดยไม่คิดค่าคอบแทน

ทนายความแบ็ค กล่าวว่า รายละเอียดของเหตุการณ์ได้รับการรายงานอย่างกว้างขวางในสื่อมวลชนเวียดนาม ทำให้คนทั่วไปได้รับข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ สาธารณชนเกิดความรู้สึกทางลบต่อเจ้าหน้าที่ราชการและเห็นอกเห็นใจชาวนากับครอบครัวในเหตุการณ์

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธุ์ นายกรัฐมนตรี เหงียน ทัน ซึง แห่งเวียดนาม ประกาศว่า ทางการได้สอบสวนเรื่องนี้แล้วพบว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าทีั่ผิดกฏหมาย และเรียกร้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังร้องขอให้ศาลที่ว่าความคดีนี้ไม่ให้ลงโทษนายวึนชาวนารุนแรงเกินไป

ที่สำคัญที่สุด นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้เรียกร้องให้ทบทวนนโยบายการจัดการที่ดินทั่วประเทศ เพื่อป้ิองกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งแบบนี้อีก

บรรดานักวิเคราะห์กฏหมาย กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชนเกี่ยวกับกรณีความขัดแย้งเรื่องฟาร์หมเลี้ยงปลาของนายวึนจะมีอิทธิพลต่อกฏหมายหลักสองฉบับที่กำลังจะนำขึ้นทบทวนกันในปีหน้า ผู้สังเกตุการณ์ บอกว่า นี่จะเป็นบททดสอบสำคัญของรัฐบาลเวียดนาม เพราะการปรับปรุงใดใดใี่นกฏหมายที่ดินจะมีผลกระทบกว้างขวางต่อประเทศที่กำลังดิ้นรนแก้ปัญหาคอรัปชั่น

ในขณะที่นายวึนและสมาชิกในครอบครัวอีกสามคนกำลังรอขึ้นศาลในข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ หลายคนจับตาดูว่าคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเวียดนามจะมีผลในทางปฏิบัติหรือไม่ พวกเขาบอกว่าไม่ใช่แค่อนาคตของชาวนาคนนี้เท่านั้นที่กำลังล่อแหลม แต่อนาคตของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเองก็น่าเป็นห่วงในยุคที่นโยบายจากอดีตเริ่มใช้ไม่ได้ผลเพื่อแก้ปัญหาของยุคปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG