ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Bobby Chinn กุ๊กชื่อดังจี้จุดปัญหาความปลอดภัยของอาหารในเวียดนาม


FILE - Chef Bobby Chinn
FILE - Chef Bobby Chinn
Bobby Chinn กุ๊กที่โด่งดังที่ทำกิจการร้านอาหารในกรุงฮานอยรณรงค์เพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารและส่งเสริมการประมงแบบยั่งยืนในเวียดนาม

ที่ร้านอาหารของคุณ Bobby Chinn ในกรุงฮานาย กุ๊กชื่อดัง วันนี้เขาได้เปิดตัวเมนูใหม่ที่เรียกว่า responsible seafood menu ต่อหน้าบรรดาผู้สื่อข่าวท้องถิ่น เมนูอาหารดังกล่าวใช้อาหารทะเลที่ได้รับการรับรองความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้ิอมนี้ และ มุ่งส่งเสริมให้คนทั่วไปใช้ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานควบคุมดูแลที่เกี่ยวข้องในเวียดนาม ในกรณีของกุ๊ก Bobby Chinn เขาใช้ปลาทูน่าและหอยลาย

คุณ Bobby Chinn กำลังปรุงอาหารทะเลจานนี้ด้วยปลาทูน่าที่ได้รับการรับรองว่าชาวประมงใช้อุปกรณ์จับปลาที่ออกแบบให้ไม่เป็นอันตรายต่อเต่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ อาหารอีกจานหนึ่งที่เขาปรุงใช้หอยลายประกอบ โดยหอยลายนี้ได้รับการรับรองว่าเลี้ยงในฟาร์หมที่ใช้วิธีการเลี้ยงหอยลายที่มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม

การรณรงค์นี้เน้นปัญหาการประมงที่เกินพอดี นอกจากนี้ยังเน้นประเด็นปัญหาความปลอดภัยของอาหารซึ่งผู้บริโภคในเวียดนามประสบ

คุณ Bobby Chinn กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าปัญหาที่เขาประสบอยู่เป็นประจำตลอด 18 ปีของการเป็นกุ๊กก็คือไม่รู้แหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เขาใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร บางทีมีการเขียนระบุว่าเนื้อวัวมาจากสหรัฐและมีการพิมพ์เครื่องหมายประกอบการค้าแต่ใครจะรู้ว่าจริงหรือไม่ เขากล่าวว่าเมื่อเร็วๆนี้ ในเวียดนาม พบว่า 80 เปอร์เซ็นท์ของเส้นก๋วยเตี๋ยวมีสารอันตรายปนเปื้อนซึ่งเป็นสารที่ใช้ทำให้เส้นก๋วยเตี๋ยวคงสีขาวได้นาน เขาคิดว่าถึงเวลาเเล้วที่ต้องปรับปรุงเรื่องนี้

เวียดนามเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุดในโลกรายหนึ่ง ในขณะที่ไม่มีการติดฉลากข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์และคำรับรองในสินค้าทุกชิ้น คุณโงว เทียน ชวง ผู้ประสานงานด้านสัตว์ทะเลเเห่ง World Wide Fund for Nature ประจำเวียดนามกล่าวว่าสำหรับแนวโน้มโดยทั่วไป ตัวฉลากสินค้าช่วยให้ทางการสามารถพัฒนาตัวสินค้าเพื่อส่งออกให้ยั่งยืนมากขึ้น ในขณะที่ทางการใส่ใจในเรื่องนี้น้อยลงหากเป็นสินค้าที่บริโภคกันเองในประเทศ

การขาดข้อมูลแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องปรุงเป็นประเด็นใหญ่สำหรับผู้บริโภคชาวเวียดนาม ผู้บริโภคชาวเวียดนามจำนวนมากกังวลต่อการใช้ยาฆ่าแมลงมากเกินไปในการปลูกผักและการใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินควรในการเลี้ยงสัตว์

สื่อมวลชนท้องถิ่นในเวียดนามรายงานว่าเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งในจังหวัด Lao Cai ต้องเข้าโรงพยาบาลหลังจากรับประทานปลาแห้งที่ตรวจในภายหลังแล้วพบว่ามีสารฮีสตามีนปนอยู่ในระดับสูง

หลายคนชี้ว่าปัญหาอาหารมีสารพิษปนเปื้อนจนเป็นอันตรายต่อร่างกายเกิดจากทางการไม่บังคับใช้มาตรการเพื่อความสะอาดและปลอดภัยของอาหารอย่างเข้มงวด แต่มาถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีขั้นตอนการออกใบรับรองความปลอดภัยแก่อาหารที่บริโภคกันภายในเวียดนาม

คุณชวงกล่าวว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีจะถูกส่งออกไปขายยังตลาดต่างประเทศ เขากล่าวว่าเวียดนามมีประชากรถึง 90 ล้านคน ดังนั้นตลาดผู้บริโภคในประเทศไม่ควรถูกมองข้ามความสำคัญ

คุณ Bobby Chinn ชี้ว่าการขาดแคลนข้อมูลแก่ผู้บริโภคก็สร้างปัญหาใหญ่ให้แก่บรรดากุ๊กผู้ประกอบอาหารด้วย เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงฮานอยว่าเขาหวังว่าเมนูอาหารทะเลแนวใหม่ที่ปลอดภัยของเขาจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเรียกร้องต่อผู้ผลิตสินค้าให้ติดฉลากแสดงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์อาหาร เขาชี้ว่ากุ๊กในเวียดนามจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมมากขึ้นเพื่อให้เข้าใจในเรื่องนี้และใส่ใจมากขึ้นถึงความปลอดภัยของอาหารที่เสริฟแก่ลูกค้าของตน
XS
SM
MD
LG