ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามพบโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ ลูกผสมสายพันธุ์อังกฤษ-อินเดีย


FILE - A woman wearing a face mask looks at her phone in Hanoi, Vietnam, Jan. 23, 2021. Vietnam says it has discovered a new coronavirus variant that’s a hybrid of strains first found in India and the U.K.
FILE - A woman wearing a face mask looks at her phone in Hanoi, Vietnam, Jan. 23, 2021. Vietnam says it has discovered a new coronavirus variant that’s a hybrid of strains first found in India and the U.K.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม เปิดเผยการค้นพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการผสมระหว่างสายพันธุ์ที่พบในอินเดียกับสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

รัฐมนตรีเหงียน ตรันห์ ลอง กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจสอบพันธุกรรมของเชื้อโคโรนาไวรัสที่ติดต่อในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเวียดนาม และพบว่าเป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์แบบใหม่ซึ่งเชื่อว่าอาจติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยรัฐมนตรีเหงียน กล่าวว่า เชื้อไวรัสที่พบใหม่นี้น่าจะเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในหลายตำบลและหลายจังหวัดของเวียดนามในขณะนี้

ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้ระบุว่ามีเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่ถูกจัดว่าเป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” อยู่ 4 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ อินเดีย แอฟริกาใต้ และบราซิล

ที่ผ่านมา เวียดนามถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อราว 3,000 คน และเสียชีวิต 35 คน ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเวียดนามเพิ่มขึ้นมากกว่า 3,500 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 12 คน

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่พบที่จังหวัดบักนินห์ (Bac Ninh) และบักเกียง (Bac Giang) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมต่างชาติจำนวนมาก เช่น Samsung และ Canon ซึ่งมีคนทำงานรวมหลายแสนคนในโรงงานเหล่านั้น

ส่วนที่นครโฮจิมินห์ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 9 ล้านคน พบกลุ่มผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 85 คนที่เชื่อว่ามาจากโบสถ์คริสต์แห่งหนึ่ง ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม นำไปสู่การประกาศใช้มาตรการควบคุมการระบาดรอบใหม่ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงการห้ามการชุมนุมทางศาสนา ห้ามการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก และมีคำสั่งปิดสวนสาธารณะและธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งร้านอาหาร บาร์ คลับและสปาต่าง ๆ

จนถึงขณะนี้ เวียดนามฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรไปแล้วราว 1 ล้านคน โดยใช้วัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา(AstraZeneca) และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเวียดนามได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 30 ล้านโดส ซึ่งจะมีการส่งมอบในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ รวมทั้งมีแผนจะสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มจากบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เพื่อให้เพียงพอฉีดให้กับประชาชนราว 80% ของประชากรทั้งหมด 96 ล้านคน

XS
SM
MD
LG