ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลเวียตนามกำลังตัดสินใจว่าจะสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ หรือจะอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นแหล่งชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์


รัฐบาลเวียตนามกำลังตัดสินใจว่าจะสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ หรือจะอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นแหล่งชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์
รัฐบาลเวียตนามกำลังตัดสินใจว่าจะสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ หรือจะอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นแหล่งชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์

รัฐบาลเวียตนามกำลังตัดสินใจว่าจะสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ หรือจะอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นแหล่งชีวิตสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์หลายชนิด

อุทยานแห่งชาติกั๊ดเตียนอยู่ห่างจากโฮจิมินห์ ซิตี้ เมืองใหญ่ที่สุดของเวียตนามไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราวๆ 161 กิโลเมตร ในเนื้อที่เกือบห้าแสนไร่ที่มีทั้งป่าเขียวและบริเวณที่เป็นหนองและบึงใหญ่แห่งนี้ สัตว์ป่า เช่น ค่างพันธุ์หายาก นางอาย และสัตว์อื่นๆอีกราวๆ 100 ชนิด พำนักอาศัยอยู่ แต่ทั้งหมดนี้จะต้องเปลี่ยนไป ถ้ารัฐบาลอนุมัติให้สร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำสองแห่งในแม่น้ำด่งนาย ซึ่งไหลผ่านอุทยานแห่งนี้ นาย เจิ่น วัน แถ่ง ผู้อำนวยการของอุทยานแห่งชาติ กั๊ดเตียนกล่าวเตือนว่า ถ้ามีการสร้างเขื่อน ผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพจะสูงมาก


ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติกั๊ดเตียนของเวียตนามกล่าวว่า จะมีรถบรรทุกเข้าไปในบริเวณสำหรับการก่อสร้าง จะมีผู้คนเพิ่มมากขึ้น ป่าและผลิตภัณฑ์ป่าจะถูกทำลาย จะมีการใช้แท่งระเบิดไดนาไม้ท์ มีเสียงอึกทึก ทั้งหมดนี้กระทบกระเทือนชีวิตสัตว์ป่าเป็นอย่างมาก ถ้ารัฐบาลให้ความเห็นชอบต่อโครงการนี้ การก่อสร้างจะเริ่มต้นในปี ค.ศ. 2015

ทางด้านนักลงทุนกล่าวว่า การก่อสร้างเขื่อนที่จะผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำได้ 241 เมกกะวัตต์นี้ จะมีผลกระทบน้อยมากต่อสิ่งแวดล้อม พื้นที่ป่าที่จะใช้จะไม่เกิน 2500 ไร่ สำหรับอุทยานกั๊ดเตียนนั้นจะสูญเสียพื้นที่ราวๆ 860 ไร่เท่านั้น แต่ส.ส. เซือง จุม ก๊วก แห่งจังหวัดด่งนายก็ยังไม่เห็นด้วย

ผู้แทนจังหวัดด่งนายคนนี้บอกว่า ชาวบ้านไม่ต้องการเขื่อน และเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องทำตามความเห็นของชาวบ้าน

แต่ที่ทำความประหลาดใจให้ผู้คนทั่วไปคือการสนับสนุนการสร้างเขื่อนของสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งเวียตนาม ถ้อยแถลงของสมาคมที่มีออกมาในเดือนกันยายน กล่าวว่า ส่วนกลางของอุทยานซึ่งเป็นหัวใจของความหลากหลายทางชีวภาพจะไม่ได้รับความกระทบกระเทือน

ผู้อำนวยการอุทยานไม่เห็นด้วยกับถ้อยแถลงที่ว่านี้ และว่า เวลานี้มีผู้คนราวๆสองแสนคนพำนักอาศัยอยู่รอบๆอุทยาน นับเป็นพลังกดดันสภาพแวดล้อมอย่างมากอยู่แล้ว ถ้ามีคนเพิ่มมากขึ้น ก็จะก่อความเสียหายแก่สภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก

ในขณะเดียวกัน ความต้องการพลังงานของเวียตนามเพิ่มมากขึ้นอยู่ตลอดเวลาควบคู่ไปกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นาย Jeremy Carew-Reid ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กำลังมีการเสนอสร้างเขื่อนในลักษณะนี้ทั่วทั้งเวียตนามและลุ่มแม่น้ำโขง ปัญหาก็คือ ข้อเสนอเหล่านี้มีการวางแผน หรือการบริหารและการประเมินผลอย่างจริงจังน้อยมาก ในขณะที่ผลกระทบต่อความหลากหลายทางธรรมชาติและวัฒนธรรมนั้นมีสูงมาก

อย่างไรก็ตาม นายหวอ วัน แจ๋ง ผู้ช่วยผู้บริหารสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดด่งนาย กล่าวว่า ทางการจังหวัดตระหนักถึงความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ และได้จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นในสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่จังหวัดด่งนายผู้นี้กล่าวว่า ทางสำนักงานยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ แต่กำลังร่างแผนที่มุ่งจะลดผลกระทบในเชิงลบถ้ามีการสร้างเขื่อนขึ้นมา

ปัญหาเรื่องสัตว์ใกล้จะสูญพันธุ์ในเวียตนามเป็นที่กล่าวขวัญกันมากขึ้น เมื่อ World Wide Fund For Nature ประกาศในสัปดาห์ที่แล้วว่า แรดชวา ตัวสุดท้ายในเวียตนามถูกฆ่าและถูกตัดเอานอแรดไปในปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG