ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามเอาจริง! ลงโทษจำคุก 5 ปีผู้ละเมิดกฎกักตัวและแพร่โควิด


An army soldier checks identifications at a COVID-19 lockdown checkpoint in Ho Chi Minh City, Vietnam, Monday, Aug. 23, 2021.
An army soldier checks identifications at a COVID-19 lockdown checkpoint in Ho Chi Minh City, Vietnam, Monday, Aug. 23, 2021.

สำนักข่าว VNA ของทางการเวียดนามรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ ศาลของเวียดนามลงโทษจำคุกชายผู้หนึ่งเป็นเวลาห้าปี ฐานละเมิดกฎการกักตัวและแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับผู้อื่น

ชายชาวเวียดนามคนดังกล่าวคือ นายเล วันตรี วัย 28 ปี ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาแพร่เชื้อโรคติดต่อร้ายแรง จากการพิจารณาคดีที่ใช้เวลาเพียงหนึ่งวันในศาลที่จังหวัดคาเมาทางใต้ของประเทศ

โดยสำนักข่าว VNA ของทางการเวียดนาม รายงานว่า ชายวัย 28 ปีผู้นี้เดินทางจากนครโฮจิมินห์ซิตี้กลับไปยังจังหวัดคาเมา และละเมิดกฎการกักตัวที่ต้องใช้เวลา 21 วันทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมแปดคนและมีหนึ่งคนในจำนวนนี้ต้องเสียชีวิตลง

เท่าที่ผ่านมา เวียดนามได้ชื่อว่าสามารถจัดการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ดี มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก จากการระดมตรวจหาเชื้ออย่างกว้างขวางและจริงจัง จากการติดตามผู้สัมผัสรับเชื้อ จากการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดและจากการใช้มาตรการกักตัวนานถึง 21 วัน

แต่การระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศเวียดนามกว่า 536,000 คนและเสียชีวิตไปแล้ว 13,385 คนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากการตัดสินลงโทษชายคนดังกล่าวเป็นเวลาห้าปีแล้ว ศาลของเวียดนามที่จังหวัดคาเมายังลงโทษจำคุกผู้ต้องหาอีกสองคนในข้อหาเดียวกัน ด้วยโทษจำคุก 18 เดือนและโทษรอการลงอาญาสองปีเช่นกัน

XS
SM
MD
LG