ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญาตินายวิชาสุดทน! หลังอัยการซานฟราน ชี้ ชายก่อเหตุมีพฤติกรรมโมโหอาละวาด


An African-American holding a portrait picture of Vicha Ratanapakdee during the Asian American event to raise awareness about the increase in hate crimes against Asians in the US near Chinatown Los Angeles, CA.
An African-American holding a portrait picture of Vicha Ratanapakdee during the Asian American event to raise awareness about the increase in hate crimes against Asians in the US near Chinatown Los Angeles, CA.

ครอบครัวของนายวิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ปี ที่ถูกวัยรุ่นชายวัย 19 อองตวน วัตสัน ผลักล้มลงอย่างแรงจนเสียชีวิต ในนครซานฟรานซิสโก แสดงความไม่พอใจ หลังจากอัยการเขต 29 ของซานฟรานซิสโก เชซ่า บูดิน (Chesa Boudin) ระบุว่า ชายผู้ก่อเหตุนั้นมีพฤติกรรมโมโหอาละวาดที่นำไปสู่การใช้กำลัง ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์เอบีซี และเดอะนิวยอร์กไทม์ส

ในรายงานของเดอะนิวยอร์กไทม์ส อ้างความเห็นของอัยการบูดิน ต่อนายอองตวน วัตสัน ผู้ก่อเหตุผลักนายวิชาจนเสียชีวิต อ้างหลักฐานในคลิปวิดีโอที่พบว่านายวัตสัน วัย 19 ปี ใช้มือทุบเข้าที่รถ พร้อมระบุว่าชายผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมโมโหอาละวาดที่นำไปสู่การใช้กำลัง เหมือนใช้อธิบายพฤติกรรมของเด็กเล็ก

หลังทราบถึงความเห็นของอัยการรายนี้ เอริค ลอว์สัน ลูกเขยของนายวิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ปีที่เสียชีวิต ระบุว่า ตนไม่เชื่อเลยแม้แต่น้อยกับสิ่งที่ระบุถึงตัวนายวัตสัน และว่านายวัตสันรู้ตัวดีกว่ากำลังทำอะไรอยู่ในตอนนั้น และรู้สึกแย่กับคำแก้ต่างที่ออกมา

ส่วนมณฑนัศ รัตนภักดี บุตรสาวของนายวิชา บอกว่า เป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจอย่างยิ่ง และว่าพฤติกรรมโมโหอาละวาดที่ว่านี้ เขาจะไปทุบรถได้ แต่ไม่มีสิทธิ์มาทำร้ายหรือพรากชีวิตผู้อื่นเช่นนี้

ทั้งนี้ นายอองตวน วัตสัน ชายผู้ก่อเหตุผลักนายวิชาเสียชีวิต ถูกจับกุมในคดีฆาตกรรมและใช้กำลังกับผู้สูงอายุ และต้องไปขึ้นศาลอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ (4 มีนาคม)

ทางครอบครัวของนายวิชา รัตนภักดี รอคอยคำวินิจฉัยที่จะมาถึง โดยหวังว่าจะได้รับรู้ความจริงที่ชัดเจน พร้อมกันนี้ยังได้ขอบคุณชาวไทยและผู้คนในชุมชนทุกเชื้อชาติที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ

ครอบครัวของนายวิชา หวังว่าคดีของนายวิชา รัตนภักดี จะสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของชุมชนเอเชียนอเมริกัน และหวังว่าผู้คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียจะมีความกล้าที่จะออกมาพูดถึงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับพวกเขา

ทั้งนี้ กองทุนใน GoFundMe ที่ครอบครัวตั้งเป้านำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการทำพิธีศพของนายวิชา จะยังคงระดมทุนต่อไป เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการสร้างความตระหนักรู้ถึงการใช้ความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย รวมทั้งตั้งกองทุนเพื่อการศึกษาให้กับหลานๆ ของนายวิชาอีก 2 คน

XS
SM
MD
LG