ลิ้งค์เชื่อมต่อ

 เปิดประสบการณ์นักศึกษาไทยในรัฐเท็กซัส เผชิญวิกฤติไฟดับทั่วรัฐในฤดูหนาวเป็นประวัติการณ์ 


Pongsiri, a 31-year-old Thai student at a Texas university who suffers from power outage at his home in Dallas
Pongsiri, a 31-year-old Thai student at a Texas university who suffers from power outage at his home in Dallas

พงศ์ศิริ (สงวนนามสกุล) นักศึกษาระดับปริญญาตรีด้านภาษาศาสตร์ชั้นปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัส เป็นหนึ่งในประชากรกว่า 4 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะไฟดับทั่วรัฐเท็กซัสท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด เผย กังวลถึงผลกระทบต่อสาธารณูปโภคอื่นๆ เนื่องจากโรงงานกรองน้ำ โรงงานกลั่นน้ำมัน ต้องปิดชั่วคราวจากภาวะขาดแคลนไฟฟ้า

“ผมอยู่ที่รัฐเท็กซัสมา 5-6 ปีแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์ไฟดับขนาดนี้มาก่อนในฤดูหนาวครั้งก่อนๆ ผมคุยกับคนไทยคนอื่นที่อยู่รัฐนี้มา 10-15 ปี ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้เช่นกัน” นักศึกษาเต็มเวลาและแอดมินเพจเฟซบุ๊กด้านรถยนต์ไฟฟ้า Blink Drive กล่าวกับวีโอเอไทย

“เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าใหม่มาก เพราะปกติรัฐเท็กซัสไม่เคยเผชิญกับฤดูหนาวรุนแรงขนาดนี้มาก่อน หลายบ้านก็ไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์แบบนี้” พงศ์ศิริกล่าวจากบ้านของเขาในย่านตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ที่ขณะนี้มีอุณหภูมิอยู่ที่ -6 องศาเซลเซียส

“คนไทยสิบคนที่ผมรู้จัก มีแค่สองคนที่มีแก๊สเตรียมอยู่ที่บ้าน บ้านผมโชคดีที่มีแก๊สเตรียมอยู่ด้วย แต่ก็มีเตรียมไว้เผื่อทำบาร์บีคิว เอาไว้จัดงานสังสรรค์ ไม่คิดว่าจะต้องเอามาใช้ยังชีพแบบนี้”

บ้านของพงศ์ศิริเผชิญเหตุการณ์ไฟดับเป็นช่วงๆ โดยดับเมื่อวันอังคารนานถึง 16 ชั่วโมง ก่อนที่จะดับเป็นช่วงๆ ราว 2-3 ชั่วโมงหลังจากนั้น ซึ่งในช่วงที่ไฟดับ เขาไม่สามารถใช้เครื่องทำความอุ่นได้ แม้บ้านของเขาจะไม่เผชิญปัญหาน้ำแข็งเกาะในตัวบ้าน หรือน้ำประปาแข็ง แต่เขาก็ต้องใช้ผ้าห่มหนาๆ ห่มนอนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยพงศ์ศิริบรรยายว่า “ร่างกายอุ่น แต่หน้าก็ยังหนาว ก็ทนๆ ไป หนาวจนแทบไม่ได้นอน สะดุ้งตื่นทุกๆ สองชั่วโมง”

เขายังไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ในช่วงที่ไฟดับ แม้แต่โทรศัพท์มือถือก็มีเพียงสัญญาณให้โทรศัพท์ได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

บ้านของเขายังใช้น้ำประปาเพื่ออุปโภคบริโภคได้ แม้น้ำประปาจะไหลเอื่อยลงและเย็นจัด ในขณะที่ประชาชนในรัฐเท็กซัสอีกกว่า 12 ล้านคน ประสบปัญหาการบริโภคน้ำประปาจากสภาพอากาศหนาวจัด และการขาดแคลนไฟฟ้าที่กระทบการทำงานของโรงกรองน้ำ ทำให้บริษัทจัดการน้ำกว่า 680 บริษัทในรัฐเท็กซัส ออกประกาศให้ผู้บริโภคต้มน้ำก่อนนำไปใช้อุปโภคบริโภค ตามรายงานของสำนักข่าวเอ็นบีซี

Northeast Dallas, a neighbourhood in Dallas, Texas, after it experienced snow storm
Northeast Dallas, a neighbourhood in Dallas, Texas, after it experienced snow storm

เหตุการณ์ไฟดับย่อมส่งผลกระทบถึงการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยของพงศ์ศิริ โดยในสัปดาห์นี้ ทางมหาวิทยาลัยประกาศงดการเรียนการสอนทางไกลทั้งหมด เนื่องจากไม่ทราบว่าสถานการณ์ไฟฟ้าดับจะเป็นอย่างไร รวมถึงภาระงานที่มีกำหนดส่งในสัปดาห์นี้ก็เลื่อนให้ส่งเป็นสัปดาห์หน้าแทน


บ้านของพงศ์ศิริอยู่ในย่านตัวเมืองของเมืองดัลลัส และอยู่ห่างจากย่านไฮแลนด์ พาร์ค ซึงเป็นย่านร่ำรวยของเมืองดัลลัสออกไปเพียงหนึ่งไมล์ ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตผ่านแผนที่การขาดแคลนไฟฟ้าจากเว็บไซต์ stormcenter.oncor.com ว่า ย่านร่ำรวยดังเช่นย่านดังกล่าว รวมถึงย่านใจกลางเมืองไม่ประสบปัญหาไฟฟ้าดับ ในขณะที่บ้านของเขาและละแวกใกล้เคียงกลับประสบปัญหาไฟดับ

พงศ์ศิริเห็นว่า เหตุการณ์ที่บ้านของเขาเผชิญนั้นยังไม่หนักหนาสาหัสเท่ากับสถานการณ์ที่อีกหลายล้านครัวเรือนในรัฐเท็กซัสประสบอยู่

“ผมยินดีที่จะให้ไฟดับ แต่ไม่ใช่ดับยาว 15 ชั่วโมง ยอมให้ดับบ้าง 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้บ้านอื่นได้มีไฟใช้บ้าง ผมโอเค ไม่รังเกียจ แต่ไม่ใช่ดับยาวๆ แล้วเปิดให้บ้านอื่นใช้ยาวๆ การดำรงชีพแบบนี้มันทรหด ผมอายุน้อยยังรู้สึกแย่ คนที่สูงอายุ มีลูกเล็ก ผมยังคิดไม่ออกเลยว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้” นักศึกษาวัย 31 ปี กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ค่าไฟจากระบบจ่ายไฟฟ้าของบริษัท Electric Reliability Council of Texas หรือ ERCOT ซึ่งเป็นบริษัทไม่แสวงหากำไรที่ดูแลระบบไฟฟ้าถึงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในรัฐเท็กซัส พุ่งสูงขึ้นกว่า 10,000 เปอร์เซ็นต์ โดยเมื่อวันจันทร์ ราคาค่าไฟอยู่ที่ 9,000 ดอลลาร์ต่อหนึ่งเมกกะวัตต์ อาวเออร์ เทียบกับช่วงก่อนที่จะเกิดพายุฤดูหนาวที่ค่าไฟอยู่ที่ต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อหนึ่งเมกกะวัตต์ อาวเออร์ จากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

“ผมทำใจแล้วว่าเดือนนี้ค่าไฟจะสูงขึ้นมาก” พงศ์ศิริกล่าว

“เพื่อนบ้านผมเขาเลือกย้ายไปนอนโรงแรมกัน มีคนไปอยู่โรงแรมกันเยอะมาก เพราะโรงแรมมีไฟฟ้าใช้ ผมก็ไม่แน่ใจว่าโรงแรมมีไฟใช้จากที่รัฐบาลส่งให้ หรือมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่โรงแรม โรงแรมในตัวเมืองขณะนี้ บางแห่งราคาขึ้นสูงถึง 700 ดอลลาร์ (ราว 21,000 บาท) ต่อคืน”

Residents help a pickup driver get out of ice on the road in Round Rock, Texas, on February 17, 2021, after a winter storm.
Residents help a pickup driver get out of ice on the road in Round Rock, Texas, on February 17, 2021, after a winter storm.

เขาระบุว่า ตอนนี้คาดเดาไม่ได้ว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นเมื่อใด “เพราะแม้แต่รัฐบาลยังไม่อยากคาดการณ์”

“สิ่งที่อยากจะคาดเดาแน่นอนคือ น้ำมันราคาขึ้นแน่นอน ตอนนี้โรงกลั่นน้ำมันฝั่งเมืองฮิวสตันปิดไปแล้ว เพื่อแจกจ่ายกระแสไฟฟ้าให้บ้านเรือนบริเวณนั้น ตอนนี้สถานีให้บริการน้ำมันในเมืองดัลลัสเริ่มปิดตัวลงแล้ว รุ่นพี่ผมลองขับรถไปถามดู เขาบอกว่า ไม่มีน้ำมันเติมเนื่องจากรถขับน้ำมันมาส่งข้ามเมืองไม่ได้ แต่บางสถานีก็ยังมีน้ำมันเติมอยู่...สัปดาห์หน้าราคาน้ำมันจะขึ้น และอาจไม่มีน้ำมันด้วย” พงศ์ศิริกล่าว พร้อมเสริมว่า เขาเติมน้ำมันรถยนต์ของเขาเต็มถังแล้ว

“ผมไม่คิดว่ารัฐที่เป็นแหล่งพลังงานอย่างเท็กซัสจะขาดแคลนน้ำมัน จริงๆ มันไม่ควรจะขาดแคลน พลังงานจากน้ำมันก็มาใช้ปั่นไฟฟ้าได้” เขากล่าวปิดท้าย

XS
SM
MD
LG