ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยระบุ 90% ของอาการเส้นเลือดสมองเเตกหรืออุดตัน สามารถป้องกันได้


FILE - A stroke patient undergoes an electrocardiogram while recovering at Juntendo University Hospital in Tokyo.
FILE - A stroke patient undergoes an electrocardiogram while recovering at Juntendo University Hospital in Tokyo.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet ไปเมื่อไม่นานมานี้ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย McMaster University ในแคนาดาเปิดเผยว่า ปัจจัยการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตก 10 อย่าง และเป็นต้นเหตุให้ป่วยด้วยโรคนี้ 9 คนจากผู้ป่วย 10 คนทั่วโลก สามารถแก้ไขได้

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) ประมาณว่ามีชาวอเมริกันราว 800,000 คน ที่ล้มป่วยกระทันหันจากอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกในทุกๆ ปี ทำให้โรคนี้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับที่ห้าของชาวอเมริกัน

ทีมนักวิจัยชี้ว่า การแก้ปัญหาความดันเลือดสูงเพียงอย่างเดียวจะช่วยลดการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกลงได้เกือบครึ่งหนึ่ง และหากทำกิจกรรมที่ได้ออกกำลังกายมากขึ้น การเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกจะลดลงไปอีก 36 เปอร์เซ็นต์ และหากรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ก็จะลดความการเกิดโรคนี้ลงไปได้อีก 19 เปอร์เซ็นต์

การลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ลง ก็จะช่วยลดโอกาสเกิดอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเส้นเลือดในสมองแตก เช่นเดียวกับการลดความเครียด ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตก รวมทั้งเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจและคอเลสเตอรอล

คุณ Martin O'Donnell สมาชิกทีมวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้ กล่าวว่า ขนาดและขอบเขตของการศึกษานี้ ช่วยเอื้อให้สามารถศึกษาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ของการเกิดโรคในทุกทวีปหลักๆ ทั่วโลก และในกลุ่มประชากรหลักของแต่ละพื้นที่

เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยได้ยืนยันปัจจัยเสี่ยง 10 อย่างที่สามารกป้องกันแก้ไขได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้คนเจ็บป่วยด้วยอาการเส้นเลือดสมองอุดตันหรือแตกถึง 90 เปอร์เซ็นต์ในทุกพื้นที่ศึกษา ทั้งในคนหนุ่มสาวและคนสูงอายุ ทั้งหญิงและชาย

การศึกษานี้ยังยืนยันด้วยว่า ความดันเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดในทุกทวีป ที่ทำให้คนป่วยด้วยอาการเส้นเลือดแตกและอุดตัน แต่เป็นปัจจัยที่สามารถแก้ไขปรับปรุงได้และจะกลายเป็นปัจจัยเป้าหมายในโครงการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเส้นเลือดสมองแตกหรืออุดตันทั่วโลก

ทีมนักวิจัยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของคนจากทั่วโลกจำนวนเกือบ 27,000 คน เป็นข้อมูลหลักในการศึกษาครั้งนี้ และบทบาทของปัจจัยเสี่ยงแต่ละปัจจัยแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาคของโลก ยกตัวอย่างเช่น ระดับความดันเลือดที่สูงเป็นปัจจัยเสี่ยงปัจจัยหลักในเอเชียตะวันออกมากกว่าในทวีปอเมริกาเหนือ

ผลการศึกษานี้เน้นย้ำผลการศึกษาครั้งก่อนหน้านี้ ที่ระบุถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเส้นเลือดในสมองแตก ในผู้เข้าร่วมการศึกษา 6,000 คนใน 22 ชาติ

คุณ Slim Kyushu ศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิจัยสุขภาพประชากรที่มหาวิทยาลัย McMaster University กล่าวว่า ผลการศึกษาโดยทีมงานครั้งนี้ จะช่วยจะนำไปสู่การพัฒนาเเนวทางเเทรกเเซงทางสุขภาพเพื่อลดการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือแตกแบบเฉพาะ ที่เหมาะสมกับปัจจัยเสี่ยงของประชากรในเเต่ละภูมิภาคทั่วโลก

ทีมนักวิจัยชี้ว่าแนวทางเเทรกเเซงเหล่านี้ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับสุขภาพที่ดีขึ้น อาหารที่ดีต่อสุขภาพที่มีราคาไม่แพง การเลี่ยงบุหรี่ และยาลดความดันเลือดที่ราคาถูกลง ตลอดจนการตรวจดูระดับไขมันในเส้นเลือดเป็นประจำ


(รายงานโดย VOA News / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG