ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ความแตกแยกในประเทศและปัญหาเศรษฐกิจคือสาเหตุสำคัญของการประท้วงในเวเนซุเอล่า


นักวิเคราะห์ชี้ความแตกแยกในประเทศคือสาเหตุสำคัญของการประท้วงในเวเนซุเอล่า

ชาวเวเนซุเอล่าทั่วประเทศต่างชุมนุมประท้วงรัฐบาลในหลายเมือง รวมทั้งที่เมือง Valencia และกรุง Caracas และดูเหมือนว่าเวเนซุเอล่าในวันนี้ถูกแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย คือฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่และนักศึกษา กับฝ่ายสนับสนุน ปธน.Nicolas Madura ผู้สืบทอดอำนาจต่อจากอดีต ปธน.Hugo Chavez ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปีที่แล้ว

คุณ Gerver Torres ผู้เชี่ยวชาญด้านอเมริกาใต้ของสำนักวิจัย Gallup ชี้ว่าผลสำรวจความเห็นชาวเวเนซุเอล่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าตนมีคุณภาพชีวิตแย่ลง และเมื่อมองทั้งในมุมด้านเศรษฐกิจ สังคม และโครงสร้างสาธารณูปโภค ก็พบว่าไม่น่าแปลกใจที่ประชาชนจำนวนมากจะลุกฮือต่อต้านรัฐบาล

แต่คุณ Mark Weisbrot นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยด้านนโยบายและเศรษฐกิจในกรุงวอชิงตัน มองต่างออกไป โดยเขาเชื่อว่าเนื่องจากพรรคฝ่ายค้านเวเนซุเอล่าไม่สามารถเอาชนะได้ในการเลือกตั้ง จึงพยายามผลักดันให้ผู้คนที่เบื่อหน่ายรัฐบาลต่างออกมาประท้วงตามท้องถนน โดยอ้างความชอบธรรมจากปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น ปัญหาเงินเฟ้อ และสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ภายใต้รัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจจริงๆ นั้นมิได้เป็นแกนนำของการประท้วง ทำให้ภาพที่สะท้อนออกมาเป็นภาพของกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามล้มล้างรัฐบาล ด้วยเหตุผลทางการเมืองมากกว่า

จนถึงขณะนี้ความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซุเอล่ากินเวลามาร่วม 3 สัปดาห์แล้ว และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะสามารหาข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้งได้แต่อย่างใด

รายงานจากผู้สื่อข่าว Mark Snowiss / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG