ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เพื่อความสงบ! โรงแรมหลายแห่งเสนอส่วนลดพิเศษหากลูกค้ายอมงดใช้สมาร์ทโฟน


This Dec. 1, 2018 photo shows a locked box holding cell phones during a digital detox visit to the Wyndham Grand Hotel in Chicago.
This Dec. 1, 2018 photo shows a locked box holding cell phones during a digital detox visit to the Wyndham Grand Hotel in Chicago.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:49 0:00

คนจำนวนมากที่กำลังวางแผนพักผ่อน ในปี 2562 นี้ อาจต้องการไปเที่ยวที่ตัดขาดจากการติดต่อสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน

โรงแรมหลายแห่งขณะนี้นำเสนอการท่องเที่ยวแบบไร้การรบกวนจากเทคโนโลยีสมัยใหม่

แม้ว่าโรงแรมจำนวนมากคำนึงถึงข้อดีที่ลูกค้าช่วยโพสต์รูปสถานตากอากาศลงโซเชี่ยลมีเดีย แต่กระเเสการพักผ่อนแบบไร้สมาร์ทโฟนกำลังเป็นที่นิยมเช่นกัน

ลิซา เชคชิโอ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาดของโรงแรม Wyndham Hotel Group กล่าวว่า ทุกคนต้องการเวลาตัดขาดการการติดต่อบ้างอยู่แล้ว และควรจะต้องกล้าที่จะทำตามเจตนารมณ์ดังกล่าว

ข้อมูลของ Counterpoint Research ระบุว่า ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ใช้เวลากับเทคโนโลยีนี้ระหว่าง 3 ถึง 7 ชั่วโมงต่อวัน

นอกจากนี้ กลุ่ม Common Sense Media ซึ่งเป็นองค์กรไม่เเสวงหาผลกำไร ระบุว่า ร้อยละ 78 ของเด็กและวัยรุ่น ใช้อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารอย่างน้อยทุกชั่วโมง

ขณะที่ตัวเลขในกลุ่มผู้ปกครองที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้บ่อยเท่าๆ กัน อยู่ที่ร้อยละ 69 ซึ่งถือว่าไม่น้อยเช่นกัน

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว รีสอร์ท 5 แห่งในเครือ Wyndham Hotel Group เสนอสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับลูกค้าที่ยอมงดใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมง

สิทธิพิเศษต่างๆ เหล่านั้นได้เเก่ ที่นั่งพิเศษริม สระว่ายน้้ำและอาหารฟรี เป็นต้น

นอกจากนี้ โรงแรม Wyndham Grand เครือเดียวกัน เสนอลดราคาห้องพัก 5 เปอร์เซ็นต์ หากลูกค้านำโทรศัพท์ไปเก็บไว้ในกล่องนิรภัยของโรงแรม

สื่อ Associated Press รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีลูกค้า 250 คนที่ร่วมในโครงการนี้กับโรงแรมของ Wyndham Hotel Group ในรัฐฟลอริดา และเท็กซัส

ส่วนที่รัฐแอริโซนา โรงแรม Miraval ในเครือ Hyatt Hotels ต้องการให้ลูกค้าได้รับความสงบอย่างทั่วถึง โดยห้ามผู้มาพักใช้อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารในหลายจุดของโรงแรม

และที่ประเทศเม็กซิโก สถานตากอากาศ Grand Velas Rivera Nayarit พนักงานจะนำเครื่องมือติดต่อสื่อสารไปเก็บให้ พร้อมนำเสนอกระดานเกมส์ต่างๆ เช่น หมากรุก มาให้เลือกเเทน

ส่วนโรงแรมใกล้ๆ กันอีกแห่งหนึ่ง นำเสนอกิจกรรมพิเศษ เช่น การดำน้ำหากผู้มาพักยอมปลีกตัวจากสมาร์ทโฟน

และเมื่อข้ามไปที่ทวีปแอฟริกา บริการนำท่องเที่ยวของบริษัท Wilderness Resorts ห้ามลูกค้าใช้โทรศัพท์ และไม่มีบริการอินเตอร์เน็ตให้ ขณะที่ลูกค้าอยู่ที่แคมป์

นอกจากนั้น โรงแรม 40 ห้อง Siwa Oasis ในประเทศอิยิปต์ จะให้ผู้มาพักใช้โทรศัพท์ได้เฉพาะในห้องพักเท่านั้น ที่แปลกขึ้นไปอีกคือ ที่นั่นนอกจากจะไม่มีอินเตอร์เน็ตยังไม่มีไฟฟ้าใช้ด้วย

ยังมีโรงแรมที่ยอมพบกันครึ่งทางกับคนที่ชอบอัพรูป อย่างเช่น Ayana Resort and Spa ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ที่นั่นทางโรงแรมห้ามใช้โทรศัพท์ที่บาร์ข้างสระว่ายน้ำเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่เชิญชวนให้ลูกค้าถ่ายรูปเพื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ George Grow)

XS
SM
MD
LG