ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ เป็นสาเหตุนำของการเสียชีวิตในบรรดาผู้ขับขี่วัยรุ่นในสหรัฐ


การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ เป็นสาเหตุนำของการเสียชีวิตในบรรดาผู้ขับขี่วัยรุ่นในสหรัฐ
การใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ เป็นสาเหตุนำของการเสียชีวิตในบรรดาผู้ขับขี่วัยรุ่นในสหรัฐ

ในปี 2551 อุบัติเหตุทางรถยนต์เนื่องจากคนขับมีสิ่งหันเหความสนใจทำให้คนเสียชีวิตเกือบ 6,000 คน และบาดเจ็บมากกว่าครึ่งล้านคน การใช้โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะในการรับหรือส่งข้อความ เป็นสาเหตุนำของการเสียชีวิตในบรรดาผู้ขับขี่วัยรุ่นในสหรัฐ และขณะที่รัฐต่างๆ ราว 30 รัฐห้ามการส่งข้อความขณะขับรถ และ 8 รัฐห้ามการพูดโทรศัพท์มือถือขณะขับรถด้วย แต่การศึกษาวิจัยแสดงว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ผล มาตอนนี้ กำลังมีเทคโนโลยีใหม่ที่มุ่งต่อโต้การส่งข้อความขณะขับรถและแนวโน้มการขับรถที่ขาดความระวัดระวังอื่นๆ

ด้วยเหตุที่มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บเนื่องจากการการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถเป็นจำนวนมากน่าตกใจ โดยเฉพาะในหมู่เด็กวัยรุ่น นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Wayne Irving จึงเขียนโปรแกรมเพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้รู้จักอดกลั้นความต้องการพูดหรือส่งหรือรับข้อความทางโทรศัพท์มือถือขณะขับรถขึ้นมา

โปรแกรมแอ็พพลิเคชั่นหรือโปรแกรมการใช้งานเฉพาะอย่างของ Wayne Irving ที่เรียกว่า SMS Replier หรือเครื่องตอบ SMS นี้ ตั้งให้ส่งคำตอบโดยอัตโนมัติเมื่อมีผู้ส่งข้อความหรือโทรศัพท์เข้ามาให้ผู้ส่งทราบว่า ผู้รับกำลังขับรถและรับโทรศัพท์ไม่ได้ Wayne Irving กล่าวว่า โปรแกรมแอ็พพลิเคชั่นนี้ จะช่วยให้มีความปลอดภัยมากขึ้นไม่เสี่ยงชีวิตในการขับรถ เขาออกแบบโปรแกรมการใช้งานนี้สำหรับ smartphones เพราะเชื่อว่าจะมีคนเป็นจำนวนมากขึ้นโดยเฉพาะคนรุ่นหนุ่มสาวใช้โทรศัพท์ไฮเทคนี้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารและทำงานอื่นๆ

โปรแกรมแอ็พพลิเคชั่น SMS Replier ของ Wayne Irving เป็นหนึ่งในบรรดาโปรแกรมแอ็พพลิเคชั่นหรือโปรแกรมการใช้งานเฉพาะอย่างใหม่ๆ ที่ออกแบบเพื่อลดการเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุบนทางหลวง

บริษัทรถยนต์ Ford ก็เสนอระบบที่เรียกว่า MyKey ในรถหลายแบบเพื่อช่วยเด็กวัยรุ่นสร้างนิสัยที่ดีขึ้นในการขับขี่ และให้ผู้ปกครองสบายใจขึ้น กุญแจรถของ Ford มีชิพคอมพิวเตอร์ที่ผู้ปกครองสามารถตั้งให้ความเร็วรถจำกัดไม่เกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและจะมีเสียงเตือนเมื่อความเร็วขึ้นถึง 72, 89 และ 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วยังตั้งให้จำกัดความดังของเสียงวิทยุได้ด้วย และมีเสียงเตือนเมื่อคนขับไม่สวมเข็มขัดนิรภัย ขณะที่เด็กวัยรุ่นมักมีสิ่งหันเหความสนใจขณะขับรถและอาจมาสวมเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา

ระบบเตือนในรถที่เรียกว่า Tiwi จะมีเสียงพูดเตือนให้คนขับระมัดระวัง หากไม่ทำตาม Tiwi จะส่งสัญญาณแจ้งไปยังผู้ปกครองทันที อาจโดยทางโทรศัพท์ การส่งข้อความ หรือ อีเมล

ขณะที่บริษัทต่างๆ ในอเมริกากำลังพัฒนาระบบช่วยผู้ขับขี่รถยยนต์รุ่นหนุ่มสาวให้มีความปลอดภัย รัฐบาลทั้งระดับรัฐและระดับชาติก็กำลังส่งเสริมเรื่องนี้ ตอนนี้มี 30 รัฐและกรุงวอชิงตันห้ามการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ และ 8 รัฐห้ามการพูดโทรศัพท์มือถือขณะขับรถด้วย

XS
SM
MD
LG