ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการดำเนินการขออพยพเข้าประเทศ


USCIS
USCIS

รัฐบาลสหรัฐฯ ออกประกาศการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ สำหรับคำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินการขออพยพเข้าประเทศ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในต้นเดือนตุลาคมนี้

ประกาศใหม่นี้ได้รับการเปิดเผยโดยหน่วยงาน USCIS (U.S. Citizenship and Immigration Services) ที่ดูแลด้านวีซ่าและสถานะคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งปิดที่ทำการและระงับบริการเกือบทั้งหมดมาตลอดช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

USCIS ระบุว่า ทางหน่วยงานประสบปัญหาขาดรายได้อย่างหนักเพราะการหยุดทำงานเนื่องจากการระบาด ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องมีการสั่งพักงานโดยไม่จ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่และพนักงานในเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะทำเรื่องของบประมาณฉุกเฉินจำนวน 1,200 ล้านดอลลาร์จากสภาคองเกรสไปตั้งแต่เมื่อต้นปีแล้วก็ตาม

ภายใต้โครงสร้างค่าธรรมเนียมใหม่นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการข้อลี้ภัยเป็นครั้งแรกเป็นจำนวนเงิน 50 ดอลลาร์ พร้อมๆ กับปรับขึ้นค่าบริการการขอสัญชาติอเมริกันจาก 640 ดอลลาร์ เป็น 1,160 ดอลลาร์ หรือราว 80 เปอร์เซ็นต์

USCIS กล่าวว่า รายได้ที่มาจากค่าธรรมเนียมอัตราใหม่นี้จะนำไปใช้จ่ายด้านเงินเดือน การปรับปรุงเทคโนโลยี และการปฏิบัติงานต่างๆ ของหน่วยงานต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สหรัฐฯ เป็นประเทศล่าสุด ตามหลัง อิหร่าน ฟิจิ และออสเตรเลีย ที่เรียกเก็บค่าบริการจากผู้ที่ขอลี้ภัยเข้าประเทศ

XS
SM
MD
LG