ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันตบเท้าเข้าคูหาเลือกตั้งขั้นต้นก่อนกลางเทอม


Voters cast ballots during a primary election and abortion referendum in Kansas City, Kansas, Aug. 2, 2022.
Voters cast ballots during a primary election and abortion referendum in Kansas City, Kansas, Aug. 2, 2022.

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในหลายรัฐทั่วอเมริกาเดินเข้าคูหาเลือกตั้งขั้นต้นตั้งแต่วันอังคาร ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคใดจะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาสหรัฐฯ

การเลือกตั้งกลางเทอมหรือ midterm election หมายถึงการเลือกตั้งครึ่งวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ทั้งชุด 435 คน และหนึ่งในสามของวุฒิสมาชิก รวมถึงการเลือกตั้งผู้ว่าการในหลายรัฐ ตลอดจนสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐต่าง ๆ และการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นอีกจำนวนมากด้วย

ที่รัฐแอริโซนา การแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐค่อนข้างเข้มข้น เมื่อผู้สมัครสองคนมีคะแนนเท่ากันเมื่อนับคะแนนไปแล้ว 75% หนึ่งในนั้นคือ คารี เลค ผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

Kari Lake, Republican candidate for Arizona governor, speaks at her election night party, Aug. 2, 2022, in Scottsdale, Arizona.
Kari Lake, Republican candidate for Arizona governor, speaks at her election night party, Aug. 2, 2022, in Scottsdale, Arizona.

ที่รัฐแคนซัส ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนเสียงปฏิเสธการปรับแก้รัฐธรรมนูที่จะนำไปสู่การถอดถอนสิทธิปกป้องในการทำแท้ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ประชาชนอเมริกันมีโอกาสออกเสียงในประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิการทำแท้ง นับตั้งแต่ศาลสูงสหรัฐฯ มีคำตัดสินเมื่อเดือนมิถุนายน คว่ำสิทธิในการทำแท้งของสตรีอเมริกันที่ใช้มานานหลายสิบปี

ขณะเดียวกัน ดีเร็ก ชมิดท์ อัยการรัฐแคนซัสซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์เช่นกัน ชนะเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงชัยตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคนซัสในเดือน พ.ย. กับคู่แข่งคือผู้ว่าการรัฐคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต ลอรา เคลลี

ที่รัฐมิชิแกน ทูดอร์ ดิกซัน ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน และจะเป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ กับเจ้าของตำแหน่งคนปัจจุบัน เกรทเชน วิทเมอร์ จากพรรคเดโมแครต โดยดิกซันนั้นเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการกล่าวอ้างของทรัมป์ว่าเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีค.ศ. 2020

และที่รัฐมิสซูรี ส.ส.คอรี บุช จากเดโมแครต ชนะเลือกตั้งขั้นต้นได้เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้ง ส.ส. ในเดือน พ.ย. ขณะที่อัยการรัฐมิสซูรี เอริก ชมิทท์ กำชัยได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการแข่งขันกับ ทรูดี บุสช์ วาเลนไทน์ จากพรรคเดโมแครต ทายาทเจ้าของบริษัทเบียร์รายใหญ่ของอเมริกา แอนเฮาเซอร์-บุสช์ สำหรับเก้าอี้ ส.ว.รัฐมิสซูรี เช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG