ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก.คมนาคมสหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามการเดินทางระหว่างสหรัฐฯ และเบลารุส


FILE - In this May 23, 2021, photo, a Ryanair jet that carried opposition figure Raman Pratasevich was diverted to Minsk, Belarus, after a bomb threat.
FILE - In this May 23, 2021, photo, a Ryanair jet that carried opposition figure Raman Pratasevich was diverted to Minsk, Belarus, after a bomb threat.

กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ ออกคำสั่งล่าสุดที่มีผลระงับการเดินทางส่วนใหญ่ระหว่างสหรัฐฯ และเบลารุส หลังจากมีการพิจารณามาสักพักว่าจะดำเนินการอย่างไร ต่อเหตุการณ์ที่รัฐบาลของประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ใช้เครื่องบินรบบังคับให้สายการบินไรอันแอร์ ลงจอดกะทันหัน เพื่อจับกุมผู้สื่อข่าวที่ต่อต้านตน

คำสั่งดังกล่าวที่อนุมัติออกมาในวันอังคาร ตามคำร้องขอของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีเนื้อหาห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายตั๋วโดยสารเที่ยวบินระหว่างทั้งสองประเทศ ยกเว้นแต่ในกรณีของการเดินทางเพื่องานด้านมนุษยธรรมหรือเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศเท่านั้น

กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เสนอแนวคิดการออกคำสั่งห้ามการบินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะยืนยันในวันอังคารว่า ไม่มีเสียงคัดค้านจากฝ่ายใด

ปัจจุบัน ไม่มีสายการบินใดทำการบินโดยตรงระหว่างสหรัฐฯ และเบลารุส

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เครื่องบินไอพ่นของกองทัพเบลารุสทำการขึ้นบินประกบเที่ยวบินของสายการบินไรอันแอร์ ที่บินผ่านน่านฟ้าของตน และบังคับให้เที่ยวบินนั้นลงจอดที่กรุงมินสก์ เพื่อจับกุม รามัน ปราตาเซียวิช ผู้สื่อข่าวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล และควบคุมตัวไว้เพื่อดำเนินคดี โดยมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เรียกการใช้กำลังบังคับเที่ยวบินพาณิชย์ดังกล่าวลงจอดว่าเป็น “เหตุการณ์อุกอาจ” และร่วมสนับสนุนเสียงเรียกร้องให้มีการสอบสวนในระดับนานาชาติด้วย

XS
SM
MD
LG