ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมถอนกองกำลังในอัฟกานิสถานให้เหลือ 4,500 คน


พลเอก เคนเนธ แฟรงค์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลางเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า กองทัพสหรัฐฯ จะลดจำนวนกองกำลังในอัฟกานิสถานจาก 8,600 คน ให้เหลือ 4,500 คนภายในต้นเดือนพฤศจิกายน และสหรัฐฯ จะถอนกองกำลังจากอิรักเพิ่มเติมภายในเดือนนี้เช่นกัน

พลเอกแมคเคนซี กล่าวว่า สหรัฐฯ จะยังคงปฏิบัติหน้าที่หลักในอัฟกานิสถานได้ด้วยจำนวนกองกำลัง 4,500 คน โดยสหรัฐฯ ต้องการแสดงให้เห็นว่าไม่ต้องการใช้กำลังเข้ายึดครองพื้นที่ใด แต่สหรัฐฯ ก็มีผลประโยชน์ด้านยุทธศาสตร์และต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า กลุ่มอย่างอัลไกดาห์และไอซิส จะไม่สามารถเข้าพื้นที่ดังกล่าวโจมตีสหรัฐฯ ได้

เมื่อเดือนกรกฎาคม พลเอกแมคเคนซีกล่าวกับวีโอเอว่า จะต้องเริ่มมีการเจรจาระหว่างกลุ่มในอัฟกานิสถาน และสหรัฐฯ ต้องมั่นใจได้ว่า กลุ่มตาลิบานจะไม่ต้อนรับกลุ่มอัลไกดาห์และไอซิสก่อนที่สหรัฐฯ จะลดจำนวนกองกำลังในอัฟกานิสถาน

เมื่อวันพุธ พลเรือเอกแมคเคนซีระบุว่า กลุ่มตาลิบานยังคงไม่แสดงท่าทีว่าจะแยกตัวจากกลุ่มอัลไกดาห์ และยังคงโจมตีกองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มต่างๆ ในอัฟกานิสถาน จะเริ่มเจรจาสันติภาพนัดแรกในสัปดาห์นี้ในกาตาร์ ในขณะที่สหรัฐฯ ก็นำนานาชาติเรียกร้องให้กลุ่มดังกล่าวใช้ “โอกาสประวัติศาสตร์” นี้ ยุติสงครามอันยาวนานในอัฟกานิสถาน

In this April1 14, 2018, file photo, then-Marine Lt. Gen. Kenneth "Frank" McKenzie speaks during a media availability at the Pentagon in Washington.
In this April1 14, 2018, file photo, then-Marine Lt. Gen. Kenneth "Frank" McKenzie speaks during a media availability at the Pentagon in Washington.

สหรัฐฯ เตรียมลดกองกำลังในอิรักเช่นกัน

ในวันเดียวกัน พลเรือเอกแมคเคนซีกล่าวระหว่างการเยือนอิรักว่า จะมีการลดจำนวนกองกำลังสหรัฐฯ ในอิรักจาก 5,200 คน เหลือ 3,000 คน โดยเขาระบุว่า การถอนกองกำลังจะไม่กระทบศักยภาพของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก และแม้ว่ายังคงมีการโจมตีจากกองกำลังตัวแทนของอิหร่านอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ทำให้เจ้าหน้าที่่อเมริกันบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนฝ่ายอิรักก็ไม่ได้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เขาระบุว่า กองกำลังสหรัฐฯ ที่เหลือจะช่วยกองกำลังอิรัก “ถอนรากถอนโคน” กลุ่มไอซิสที่เหลือในอิรัก โดยสหรัฐฯ ตัดสินใจถอนกองกำลังบางส่วนออกเพราะมั่นใจว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักมีศักยภาพสูงขึ้น

แบรดลีย์ โบว์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร ประจำสถาบันคลังสมอง Foundation for Defense of Democracies ในกรุงวอชิงตัน แสดงความกังวลว่า การถอนกองกำลังจากทั้งสองประเทศอาจมีวัตถุประสงค์ทางการเมืองในช่วงใกล้เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โบว์แมนระบุว่า การถอนกองกำลังในครั้งนี้ เป็นการถอนกองกำลังจำนวนมากและรวดเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้้ ซึ่งการที่สหรัฐฯ ถอนกองกำลังตาม “ปฏิทินการเมือง” นั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิด แต่ก็ยังนับเป็นเรื่องดีที่สหรัฐฯ ไม่ถอนกองกำลังออกทั้งหมด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยกล่าวระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี ค.ศ.2016 ว่า เขาต้องการยุติ “สงครามที่ไม่สิ้นสุด” ของสหรัฐฯลง

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวกับ มุสตาฟา อัล-คาดิห์มี นายกรัฐมนตรีอิรัก ระหว่างการพบปะที่ทำเนียบขาวเมื่อเดือนที่แล้วว่า สหรัฐฯ ได้ถอนกองกำลังออกจากอิรักอย่างค่อนข้างรวดเร็ว และสหรัฐฯ หวังว่าอิรักจะสามารถป้องกันตนเองได้โดยไม่ต้องมีกองกำลังของสหรัฐฯ อีกต่อไป

XS
SM
MD
LG