ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ สั่งลงโทษรัสเซียเพิ่ม จากกรณีขโมยธัญพืช-จับเด็กยูเครนส่งรัสเซีย


Russia Ukraine US War
Russia Ukraine US War

สหรัฐฯ ประกาศดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่ต่อรัสเซียในวันพฤหัสบดี โดยพุ่งเป้าไปยังชาวรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าทำการขโมยธัญพืชของยูเครน รวมทั้ง ผู้ที่ดูแลการส่งตัวเด็ก ๆ ยูเครนจำนวนหลายหมื่นคนไปยังรัสเซีย และเครือญาติของ รัมซัน คาดิรอฟ ผู้นำเชชเนีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ผู้ที่ถูกวอชิงตันลงโทษในรอบนี้ยังมีทั้ง องค์กรกรด้านกลาโหมของรัสเซีย บริษัทเทคโนโลยีล้ำสมัยหลัก ๆ ของประเทศที่สนับสนุนกิจการด้านกลาโหมและธุรกิจการเงิน หน่วยงานข่าวกรองทางทหาร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

รมต.บลิงเคน เปิดเผยว่า ผู้ที่มีรายชื่อในมาตรการลงโทษรอบนี้รวมถึง เจ้าหน้าที่ตัวแทนของรัสเซีย 22 ราย ซึ่งมีอยู่ 5 คนที่ทำหน้าที่ดูแลการยึดหรือการขโมยธัญพืชของยูเครนนับแสนตันด้วย

นอกจากนั้น ยังมีการออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมให้กับ คาดิรอฟ ที่ถูกกรุงวอชิงตันสั่งแบล็คลิสต์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017 โดยครั้งนี้ มีการขยายการลงโทษไปยังภรรยาทั้ง 3 คนและบุตรสาวที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วจำนวน 3 คนของผู้นำเชชเนียรายนี้ด้วย

ภายใต้มาตรการนี้ รัฐบาลกรุงวอชิงตันสั่งอายัดสินทรัพย์ในสหรัฐฯ ของผู้ที่มีรายชื่อถูกลงโทษทั้งหมด และสั่งห้ามไม่ให้บุคคลหรือองค์กรใด ๆ ในสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับบุคคลเหล่านั้นด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG