ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดี Obama กำลังขอการสนับสนุนจากรัฐสภาสำหรับปฏิบัติการทางทหารตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธสารเคมีสังหารประชาชนของตนเอง


ในขณะที่ประธานาธิบดี Barack Obama กำลังรอฟังการตัดสินใจของรัฐสภาต่อคำขอการสนับสนุนของฝ่ายบริหารที่จะปฏิบัติการทางทหารตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธสารเคมีสังหารประชาชนของตนเองอยู่นั้น ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารและอดีตนักการทูตสหรัฐให้ความเห็นว่า ถ้ามีการโจมตีซีเรียจากสหรัฐ ผลที่จะเกิดขึ้นตามมา จะมีอะไรบ้าง

ประธานาธิบดี Obama กล่าวไว้ว่า ปฏิบัติการทางทหารที่จะโจมตีซีเรีย จะเป็นปฎิบัติการอย่างจำกัด โดยมีเป้าหมายที่จะทำลายสมรรถนะที่จะใช้อาวุธสารเคมีของซีเรียในทันทีและในอนาคต

นาย Christopher Hill อดีตทูตสหรัฐประจำอิรัคและทูตพิเศษของสหรัฐใน Kosovo ในช่วงปลาบคริสต์ทศวรรษ 1990 สนับสนุนประธานาธิบดี Obama ในเรื่องนี้ โดยให้ความเห็นว่า สหรัฐและประชาคมนานาชาติจะต้องตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธซึ่งโลกลงมติห้ามใช้มาเกือบ 100 ปีแล้ว และว่าแม้กระทั่งพวกนาซีก็ไม่ได้ใช้อาวุธสารเคมีในสงครามโลกครั้งที่สอง ทหารอังกฤษตาพิการและเสียชีวิตนับหมื่นๆคนเพราะอาวุธที่ว่านี้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

อดีตทูตสหรัฐผู้นี้ย้ำว่า ประชาคมนานาชาติจะต้องส่งสัญญาณอย่างแข็งขันให้เป็นที่รู้ว่า ใครก็ตามที่นำอาวุธร้ายแรงเช่นนี้มาใช้ จะต้องเผชิญหน้ากับผลที่ตามมา

อย่างไรก็ตาม นักการทูตผู้นี้ยอมรับว่า ปัญหาสำคัญก็คือ ไม่มีใครคาดได้ว่า หลังการโจมตีแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในซีเรีย ซึ่งในประเด็นนี้ พลเอก Anthony Zinni อดีตผู้บัญชาการปฏิบัติการ Operation Desert Fox ของสหรัฐในอิรัคในปี ค.ศ. 1998 เห็นด้วย และก็เป็นคำถามที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแสวงหาคำตอบ

พลเอก Anthony Zinni ซึ่งปลดเกษียณแล้ว ให้ความเห็นว่า ผลของการโจมตีซีเรียที่คาดได้ในเวลานี้ คือ กำลังรบของประธานาธิบดี Bashar al-Assad จะอ่อนลง ในขณะที่ฝายกบฎจะเข้มแข็งขึ้น

สำหรับปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้นในหมู่ชาวมุสลิมนั้น นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า พวก Hezbollah อาจจะหันมาโจมตีเป้าหมายที่เป็นของชาติตะวันตกหรืออิสราเอล หรือประธานาธิบดี Assad อาจจะใช้อาวุธสารเคมีเพิ่มมากขึ้นก็ได้

แต่พลเอก Anthony Zinni เชื่อว่า กลุ่มชาวมุสลิมนิกาย Sunni จะพอใจ ในขณะที่ชาวมุสลิมนิกาย Shia จะไม่พอใจอย่างแน่นอน ประธานาธิบดี Assad ของซีเรียเป็นชาวมุสลิมนิกาย Alawite ซึ่งแยกตัวจากนิกาย Shia เพราะฉนั้นจะเห็นปฏิกิริยาเชิงลบจากเลบานอน แต่ซาอุดิ อเรเบีย จอร์แดน และที่อื่นๆที่มีชาวมุสลิม นิกาย Sunni ปฏิกิริยาจะแตกต่างออกไป้

แต่อดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของสหรัฐคนนี้แน่ใจว่า สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากที่ประธานาธิบดี Assad พ้นจากอำนาจไปแล้ว คือซีเรียจะประสบความยุ่งยากมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะกลุ่มกบฎจะหันมาสู้รบกันเอง
XS
SM
MD
LG