ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินให้อัยการรัฐนิวยอร์กขอดูข้อมูลภาษีของทรัมป์ได้


Bill Christeson holds up a sign that reads "Follow the Money" outside the Supreme Court, Thursday, July 9, 2020, in Washington.
Bill Christeson holds up a sign that reads "Follow the Money" outside the Supreme Court, Thursday, July 9, 2020, in Washington.

ศาลสูงสหรัฐฯ มีคำตัดสินในวันพฤหัสบดี ปฏิเสธคำร้องของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ขอให้ปกป้องเอกสารสำคัญของประธานาธิบดี และตัดสินให้อัยการรัฐนิวยอร์กสามารถขอดูเอกสารการยื่นขอคืนเงินภาษีของทรัมป์ แต่ยังไม่อนุญาตให้คณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เข้าถึงเอกสารชุดเดียวกันนั้น

ตุลาการศาลสูงสหรัฐฯ มีมติ 7-2 ในคำตัดสินนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์สำคัญอีกครั้งหนึ่งในช่วงการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ และคำตัดสินนี้ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ข้อมูลด้านการเงินของทรัมป์ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในช่วงนี้ เนื่องจากคดีความจะต้องถูกส่งกลับไปให้ศาลชั้นรอง ๆ ลงไปอีกครั้ง

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ข้อมูลทางการเงินของตน รวมทั้งเอกสารการขอเรียกคืนเงินภาษี ถูกเปิดเผยออกมา

อย่างไรก็ตาม แม้เอกสารดังกล่าวยังไม่ถูกสั่งให้ต้องเปิดเผยในช่วงเวลาสำคัญก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ แต่ตัวผู้นำสหรัฐฯ เองก็อาจต้องเผชิญกับการถูกดำเนินคดีอาญาในรัฐนิวยอร์กได้ในอนาคต ซึ่งอาจเป็นช่วงหลังจากที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

ทั้งนี้ประธานาธิบดี ทรัมป์ มิได้เปิดเผยแบบการยื่นภาษีของตน ซึ่งแตกต่างจากประธานาธิบดีคนอื่นๆของสหรัฐฯ เอกสารเหล่านั้นอาจชี้ให้เห็นถึงสถานะทางการเงินของเขา และธุรกรรมต่างของกิจการอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว

XS
SM
MD
LG