ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำไอเอสระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว! ระหว่างปฏิบัติการโจมตีของทหารอเมริกัน


People check a destroyed house after an operation by the U.S. military in the Syrian village of Atmeh, in Idlib province, Syria, Feb. 3, 2022.
People check a destroyed house after an operation by the U.S. military in the Syrian village of Atmeh, in Idlib province, Syria, Feb. 3, 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน แถลงข่าวการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส (IS) ระหว่างปฏิบัติการจู่โจมของกองกำลังพิเศษของสหรัฐฯ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

รายงานระบุว่า นายอาเมียร์ มูฮัมหมัด ซาอีด อับเดล-ราห์มาน อัล-มาวลา หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาบู อิบราฮิม อัล-ฮาชีมี อัล-กูราจี ระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ทหารอเมริกันกำลังบุกจู่โจมอาคารที่พักอาศัยสามชั้นแห่งหนึ่งในเมืองอัตเมห์ ในจังหวัดอิดลิบ ไม่ไกลจากชายแดนซีเรีย-ตุรกี

รายงานปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ เริ่มขึ้นเมื่อคืนวันพุธในสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีรายงานว่าทหารอเมริกันใช้เฮลิคอปเตอร์บุกโจมตีอาคารหลังหนึ่งในพื้นที่ระหว่างจังหวัดอิดลิบกับจังหวัดอเลปโปทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และมีรายงานว่าทหารอเมริกันได้บอกให้ประชาชนที่อยู่ในอาคารดังกล่าวหลบหนีออกมาก่อนเริ่มการโจมตี

US Syria Military Raid
US Syria Military Raid

องค์กร Syrian Observatory for Human Rights ระบุในวันพฤหัสบดีว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนในปฏิบัติการนี้ รวมทั้งสตรีสามคนและเด็กสี่คน แต่ทางการสหรัฐฯ ยังมิได้ยืนยันตัวเลขดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการระเบิดฆ่าตัวตายของนายอัล-มาวลา และหนึ่งในนักรบไอเอสซึ่งอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้นี้บอกว่าเป็น “การกระทำสุดท้ายที่ขลาดเขลาและไม่คำนึงถึงชีวิตผู้อื่น” นำไปสู่การเสียชีวิตของภรรยาและบุตรหลายคนของนายอัล-มาวลา

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ระหว่างการโจมตี เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของกองกำลังสหรัฐฯ ประสบเหตุขัดข้องทางเทคนิคทำให้นักบินต้องร่อนลงจอด ก่อนเจ้าหน้าที่สหรัฐฯจะตัดสินใจระเบิดเพื่อทำลายเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว บริเวณไม่ไกลจากจุดโจมตี

แถลงการณ์ของประธานาธิบดีไบเดน

ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันการเสียชีวิตของนายอาเมียร์ มูฮัมหมัด ซาอีด อับเดล-ราห์มาน อัล-มาวลา โดยระบุว่า "กองกำลังสหรัฐฯ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียประสบความสำเร็จในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อคืนวานนี้ตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันและพันธมิตร และทำให้โลกมีสันติสุขยิ่งขึ้น"

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวด้วยว่า พลเมืองอเมริกันทุกคนปลอดภัยจากปฏิบัติการครั้งนี้ พร้อมยกย่องการปฏิบัติภารกิจของบรรดาหน่วยงานข่าวกรองและ “พันธมิตรสำคัญ” ของสหรัฐฯ คือกองกำลังเพื่อประชาธิปไตยของซีเรีย

US Syria Military Raid
US Syria Military Raid

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ทั้งประธานาธิบดีไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เฝ้าดูภารกิจครั้งนี้จากห้องทำงานในทำเนียบขาว และตระหนักดีถึงอันตรายของปฏิบัติการจู่โจมผู้นำกลุ่มไอเอสซึ่งอาศัยปะปนกับประชาชนหลายคนในอาคารแห่งนั้น

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาว ระบุว่า ได้เน้นย้ำคำสั่งให้ใช้ความระมัดระวังทุกวิถีทางเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน โดยในภารกิจดังกล่าวทหารสหรัฐฯจะพยายามจับผู้ก่อการร้ายเพื่อนำมาดำเนินคดี แต่นายอัล-มาวลา กลับเลือกที่จะใช้ระเบิดสังหารตัวเองและสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต

"โดยไม่คำนึงถึงชีวิตของคนในครอบครัว หรือผู้อื่นในอาคาร เขากลับเลือกที่จะจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ที่ไม่ใช่ติดอยู่ที่ตัวเขาเท่านั้น แต่เป็นการจุดระเบิดไปทั่วชั้น 3 ของอาคารหลังนั้นทั้งหมด แทนที่จะเลือกเข้าต่อสู่ในกระบวนการยุติธรรมถึงความผิดที่เขากระทำ.." โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกด้วยว่า ได้มีการวางแผนบุกจู่โจมอาคารที่พักของนายอัล-มาวลา มานานหลายเดือนแล้ว โดยประธานาธิบดีไบเดนได้รับรายงานสรุปขั้นสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคมก่อนปฏิบัติการจะเริ่มขึ้น

ผู้นำรุ่นที่สองของไอเอส

Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, the leader of the Islamic State group
Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, the leader of the Islamic State group

นายอัล-มาวลา ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 2019 หลังการเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัล-แบกดาดี ผู้นำคนก่อนซึ่งถูกโจมตีสังหารในซีเรียเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การเสียชีวิตของนายอัล-มาวลา อาจสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับกลุ่มไอเอส ซึ่งกำลังฟื้นตัวกลับมาอย่างช้า ๆ หลังจากสูญเสียกำลังพลและดินแดนไปอย่างมากหลังการเสียชีวิตของผู้นำคนก่อน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีรายงานว่าทหารอิรักได้จับกุมนายซามี จาซิม มูฮัมหมัด อัล-จาบูรี ซึ่งเพนตากอนระบุว่าเป็น "หนึ่งในผู้นำระดับสูงสุดของกลุ่มไอเอส" เช่นกัน

XS
SM
MD
LG