ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Slang เป็นของแสลงหรือเป็นสื่อในการสื่อสารติดต่อและการทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมของแต่ละชาติ?


เราคงเคยได้ยินคำพูดนานมาแล้วที่ว่า slang เป็นของ ‘แสลง’ แต่จะเป็นจริงหรือไม่ และทำไมจึงมีการใช้กันอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นยุคไหน สมัยไหน

Venice Beach ใกล้ๆนคร Los Angeles ในรัฐ California เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนทั้งสำหรับชาวนคร Los Angeles และชาวต่างชาติ

นักศึกษา Hussain al Shahri จากซาอุดิ อเรเบีย และเพื่อนไปที่ Venice Beach เพื่อทำงานที่อาจารย์ในวิชา “Street Talk” หรือ แปลได้ว่า
“พูดจาประสาชาวบ้าน” ที่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Los Angeles หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า UCLA สั่งมา เขาแนะนำตนเองกับนักดนตรีที่ Venice Beach

นักศึกษาชาวซาอุดิ อเรเบียผู้นี้บอกว่า ถ้าอยากจะเข้าใจวัฒนธรรมนี้ละก็ จะต้องพูดคุยและทำความรู้จักกับผู้คน และการใช้ slang หรือจะแปลว่า ‘สำนวน’ ก็ได้ เป็นวิธีเดียวที่จะพูดคุยกันรู้เรื่อง

อาจารย์ Ryan Finnegan ผู้สอน “Street Talk” บอกว่า แหล่งความรู้เรื่อง ‘สำนวน’ อเมริกันที่สำคัญอีกแหล่งหนึ่งคือ สื่อ ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์และดนตรีด้วย

ส่วนนักศึกษา Zhang Jiu Hua จากเมืองจีน บอกว่า ภาษาอังกฤษที่เรียนมาจากบ้านนั้น แตกต่างอย่างมากจากภาษาและสำนวนอเมริกันที่ได้ยินได้ฟังจากโทรทัศน์ในอเมริกา และทำให้เธอรู้สึกว่า ภาษาอังกฤษที่เรียนมานั้น เป็นทางการและเป็นวิชาการมาก และยืนยันว่า การเรียนรู้ และการรู้จักใช้ slang และสำนวนภาษาอังกฤษที่ใช้กันในอเมริกา ช่วยให้เธอพูดคุยกับผู้คนได้ง่ายขึ้น เข้าใจในอารมณ์ขันและความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมจีนกับอเมริกันด้วย

Zhang Jiu Hua บอกว่า สำนวนอเมริกันที่เธอชอบใจมากคือ ‘drop dead georgous’ ซึ่งแปลเป็นไทยสมัยนี้ อาจจะบอกว่า ‘สวยสุดๆ’ ก็ได้ นักศึกษาจีนผู้นี้บอกว่า ความแตกต่างทางวัฒนธรรมก็คือ คุณพ่อคุณแม่สอนไว้ตั้งแต่เธอยังเล็กๆว่า คำว่า ‘dead’ หรือ ‘ตาย’ นั้น ไม่ควรใช้เพราะไม่สุภาพและจะนำโชคร้ายมาให้ แต่พอไปเจอคำนี้ในสำนวนอเมริกันแล้ว ถูกใจเธอจริงๆ

แต่ อาจารย์ Ryan Finnegan เตือนไว้ด้วยว่า มีข้อควรระวังสำหรับผู้สอนภาษาและสำนวน เพราะนอกจากสำนวนจะแตกต่างกันไปตามส่วน ตามภาค ของประเทศแล้ว ยังวิวัฒน์และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาด้วย

ด้วยเหตุนี้ นักวิชาการ Judy Tanka ผู้จัดทำหลักสูตรสำหรับการเรียนการสอนภาษา slang และสำนวนที่ ศูนย์ภาษาอเมริกันของ UCLA จึงบอกว่าจะต้องปรับปรุงหนังสือและบทเรียนอยู่บ่อยๆให้ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็แน่นอนว่าที่จะเป็นที่นิยมกันมากคือบทเรียนออนไลน์
XS
SM
MD
LG