ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ระบุไม่มีความคืบหน้าจากการหารือผู้นำรัฐสภาเพื่อยุติการปิดทำการรัฐบาลสหรัฐฯ


President Donald Trump, with a poster of himself laid out in front of him, speaks during a cabinet meeting at the White House, in Washington, Jan. 2, 2019.
President Donald Trump, with a poster of himself laid out in front of him, speaks during a cabinet meeting at the White House, in Washington, Jan. 2, 2019.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาผลักดันอีกครั้งในวันพุธ ให้มีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ กับเม็กซิโก แม้ว่าก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯ ได้อ้างโดยไม่มีหลักฐานว่า เม็กซิโกได้จ่ายค่ากำแพงมาแล้วในรูปของข้อตกลงการค้าที่มีการตั้งกำแพงภาษีต่อสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์ กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบขาวว่า อเมริกาต้องการกำแพงเพื่อป้องกันผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 30-35 ล้านคนในแต่ละปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มีการยืนยัน

และในวันพุธเช่นกัน ปธน.ทรัมป์ ได้พบหารือกับบรรดาผู้นำในรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อต่อรองเรื่องงบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพง ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องปิดทำการเข้าสู่วันที่ 12 แล้ว

ภายหลังการประชุม ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ไม่มีความคืบหน้าในการหารือ และการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลจะดำเนินต่อไป

ปธน.ทรัมป์ กล่าวหาพรรคเดโมแครตว่าเป็นผู้ที่ทำให้หน่วยงานรัฐบาลต้องปิดทำการ เนื่องจากปฏิเสธที่จะให้งบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวอ้างว่า สหรัฐฯ ได้รับค่าก่อสร้างกำแพงส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลเม็กซิโก ผ่านข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ USMCA แม้ว่ารัฐสภาสหรัฐฯ ยังมิได้รับรองข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวอ้างว่า ส่วนใหญ่ของกำแพงนั้นได้มีการก่อสร้างหรือซ่อมแซมใหม่แล้ว แม้ว่าในความเป็นจริง รัฐสภาสหรัฐฯ ยังไม่อนุมัติให้มีงบประมาณสำหรับการสร้างหรือซ่อมแซมกำแพงหรือแนวรั้วที่มีอยู่เดิมแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG