ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งกระสุนกว่าล้านชุดที่ยึดมาจากอิหร่านให้ยูเครน


A Ukrainian serviceman holding an assault rifle looks at a Russian drone in a trench at the front line east of Kharkiv on March 31, 2022.
A Ukrainian serviceman holding an assault rifle looks at a Russian drone in a trench at the front line east of Kharkiv on March 31, 2022.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐฯ ได้จัดส่งกระสุนให้แก่ยูเครนมากกว่า 1 ล้านชุด ซึ่งเป็นกระสุนของอิหร่านที่สหรัฐฯ ยึดมาได้เมื่อปีที่แล้ว จากการเปิดเผยของกองทัพอเมริกัน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ทำการยึดอาวุธจำนวนมากที่เชื่อว่าอิหร่านเป็นผู้ส่งให้แก่กลุ่มนักรบในเยเมน โดยส่วนใหญ่ขนส่งด้วยเรือประมง

กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกกลางของสหรัฐฯ หรือ Central Command ระบุว่า ได้จัดส่งกระสุนขนาด 7.62 มิลลิเมตร ราว 1.1 ล้านชุดไปให้ยูเครนแล้ว ซึ่งเป็นกระสุนที่ทหารเรืออเมริกันยึดมาขณะกำลังถูกส่งจากกองกำลังของอิหร่านไปให้แก่กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของ Central Command ระบุว่า "สหรัฐฯ มีภารกิจที่ต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อต่อต้านการหลั่งไหลของอาวุธร้ายแรงของอิหร่านในภูมิภาคนี้ โดยใช้วิธีการต่าง ๆ รวมถึงการใช้มาตรการลงโทษของสหรัฐฯ และสหประชาชาติ"

อย่างไรก็ตาม กระสุนกว่าล้านชุดเหล่านี้อาจไม่ช่วยเปลี่ยนแปลงทิศทางของสงครามครั้งนี้มากนัก เนื่องจากทั้งยูเครนและรัสเซียต่างใช้จรวดขีปนาวุธและโดรนในการโจมตีกันและกันเป็นหลัก

รวมทั้งอาจไม่ช่วยคลายความกังวลของยูเครนหลังจากที่รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายงบประมาณระยะสั้นฉบับใหม่โดยไม่มีงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือที่ให้แก่ยูเครนรวมอยู่ด้วย

เมื่อปีที่แล้ว กองทัพเรืออังกฤษเปิดเผยว่า สามารถยึดอาวุธของอิหร่านที่ถูกลักลอบนำเข้าน่านน้ำสากล ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธต่อสู้อากาศยานและเครื่องยนต์สำหรับขีปนาวุธร่อนหลายชุด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG