ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียกล่าวหาสหรัฐฯ-อังกฤษช่วยยูเครนโจมตีไครเมีย


(แฟ้มภาพ) ทหารยูเครนดูระบบยิงจรวด Grad ใกล้กับบาห์คมุต เขตปกครองดอแนตสก์ ยูเครน 13 สิงหาคม 2023.
(แฟ้มภาพ) ทหารยูเครนดูระบบยิงจรวด Grad ใกล้กับบาห์คมุต เขตปกครองดอแนตสก์ ยูเครน 13 สิงหาคม 2023.

รัสเซียกล่าวหาสหรัฐฯ และอังกฤษ ว่าช่วยเหลือยูเครนในการโจมตีด้วยขีปนาวุธใส่ฐานบัญชาการใหญ่ของกองทัพเรือรัสเซียในแคว้นไครเมียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สื่อรัสเซียยังตีข่าวการปรากฏตัวของผู้บัญชาการกองทัพเรือที่ยูเครนอ้างว่าถูกสังหารโดยกองกำลังพิเศษต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวในวันพุธระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า การโจมตีฐานบัญชาการกองทัพเรือรัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็น “การวางแผนล่วงหน้าด้วยการใช้เครื่องมือด้านข่าวกรองของตะวันตก ข้อมูลดาวเทียมของนาโต้ และเครื่องบินลาดตระเวน”

ซาราโควา ยังกล่าวด้วยว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ และอังกฤษ ได้ให้ความช่วยเหลือในการโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครน

ระหว่างที่สหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกได้จัดส่งความช่วยเหลือด้านการทหารและการฝึกฝนกำลังพลของยูเครน ทางการสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธว่ามีบทบาทโดยตรงต่อกองทัพยูเครนในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม รัสเซียกล่าวหาสหรัฐฯ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยโดรนที่ถล่มรัสเซีย ทางโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี เรียกคำกล่าวหานี้ว่า “ไร้สาระ”

อีกด้านหนึ่งในวันพุธ สื่อทางการรัสเซีย เผยแพร่วิดีโอที่ไม่ระบุวันเวลาที่บันทึกภาพ ซึ่งมีวิคตอร์ โซโคลอฟ ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซียในทะเลดำ กล่าวว่ากองทัพเรือรัสเซียปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จ ถือเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่มีวิดีโอของโซโคลอฟเผยแพร่ทางโทรทัศน์ของรัสเซีย หลังจากที่กองกำลังพิเศษยูเครนรายงานว่าได้สังหารนายทหารรัสเซียผู้นี้ไปแล้ว

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG