ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างงบกลาโหม – ตั้งกองบัญชาการอวกาศ


วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฏหมายงบประมาณกลาโหม 738,000 ล้านดอลลาร์ รอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติ ตามรายงานของรอยเตอร์ส

วุฒิสภามีมติผ่านร่างงบประมาณกลาโหมท่วมท้น 86 ต่อ 8 เสียง ก่อนที่จะให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามรับรองต่อไป โดยประธานาธิบดีทรัมป์ เพิ่งทวีตไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะรีบลงนามร่างงบประมาณนี้เมื่อผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 2 สภา

สาระสำคัญของร่างงบประมาณดังกล่าว ครอบคลุมเรื่องการเพิ่มเงินเดือนให้กับทหาร การให้สิทธิ์ลาคลอดกับเจ้าหน้าที่รัฐโดยได้รับเงินเดือน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อเมริกัน รวมทั้งการจัดตั้งกองบัญชาการอวกาศ เหล่าทัพใหม่ในรอบ 60 ปีของสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ งบประมาณกลาโหมในปี 2020 เพิ่มขึ้นราว 22,000 ล้านดอลลาร์ จากปีงบประมาณก่อน

ในวันเดียวกันนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติร่างงบประมาณมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ที่จะส่งต่อไปให้วุฒิสภาพิจารณารับรอง เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดทำงานของหน่วยงานของรัฐบาล ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวของรัฐบาลสหรัฐฯ จะหมดลงในวันเสาร์นี้

โดยความชะงักงันเรื่องการผ่านร่างงบประมาณในช่วงเดียวกันนี้ของเมื่อปีที่แล้ว ทำให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลอเมริกันต้องปิดทำการนานถึง 35 วัน

ร่างงบประมาณฉบับใหม่ที่ผ่านการเจรจาต่อรองกันของทั้งสองพรรคนานหลายสัปดาห์ ปฏิเสธคำของบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ในการสร้างกำแพงตามแนวพรมแดนเม็กซิโก แต่อนุมัติงบประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการวิจัยเพื่อป้องกันความุรนแรงจากอาวุธปืน

XS
SM
MD
LG