ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาฯ ยูเอ็น เรียกร้องประชาคมโลกช่วยป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจอัฟกานิสถานล่มสลาย


Taliban fighters patrol a market in Kabul's Old City, Afghanistan, Sept. 14, 2021.
Taliban fighters patrol a market in Kabul's Old City, Afghanistan, Sept. 14, 2021.

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเรียกร้องขอแรงสนับสนุนจากประชาคมโลกอย่างเร่งด่วนในการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานล่มสลาย ก่อนที่ผู้นำกลุ่มประเทศจี-20 จะเข้าร่วมประชุมหารือประเด็นดังกล่าวในวันอังคาร

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น บอกกับผู้สื่อข่าวประจำสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติในวันจันทร์ว่า นี่คือช่วงเวลาที่ต้องเร่งดำเนินการป้องกันต่างๆ มิฉะนั้นสถานการณ์จะสายเกินไป พร้อมเปิดเผยว่า ขณะที่ยูเอ็นกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกันจำนวน 18 ล้านคน ทุกอย่างยังไม่เพียงพอที่จะช่วยป้องกันวิกฤตที่รุนแรงยิ่งกว่าในปัจจุบัน หากเศรษฐกิจของประเทศนี่เกิดล่มขึ้นมา

กูเทอเรซ กล่าวด้วยว่า ประชาคมโลกทำการต่างๆ ในด้านนี้ช้าเกินไป และย้ำว่า ทุกประเทศสามารถนำส่งเงินสดเข้าช่วยเหลืออัฟกานิสถานได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศหรือต้องทำการประนีประนอมต่อหลักการของตนแต่อย่างใด

นอกจากนั้น เลขาธิการใหญ่ยูเอ็นชี้ว่า ประชาชนชาวอัฟกันไม่ควรจะต้องรับโทษกรรมใดๆ เพียงเพราะกลุ่มตาลิบันประพฤติมิชอบ และประชาชนก็ไม่ควรจะเสียชีวิตเพราะความอดอยากด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำประเทศกลุ่มจี-20 จะเข้าร่วมประชุมออนไลน์ในวันอังคาร โดยมีอิตาลีเป็นประเทศเจ้าภาพ เพื่อหารือประเด็นการเมืองและปัญหาด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน และ กูเทอเรซ มีกำหนดจะขึ้นกล่าวปราศรัยด้วย

ทั้งนี้ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น เตือนด้วยว่า หากไม่การให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่ออัฟกานิสถาน ความสิ้นหวังของชาวอัฟกันอาจนำไปสู่วิกฤตผู้อพยพครั้งใหม่ได้

XS
SM
MD
LG