ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ โวยจีน ‘กระทำการก้าวร้าว’ ปมเครื่องบินเฉียดกันในทะเลจีนใต้


United States China Jets Intercept
United States China Jets Intercept

กองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่าเครื่องบินรบจีนบินเฉียดใกล้หนึ่งในเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ระหว่างการลาดตระเวณเหนือทะเลจีนใต้เมื่อสัปดาห์ก่อน

แถลงการณ์โดยกองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ระบุว่า เครื่องบินขับไล่ J-16 ของกองทัพจีน บินเฉียดตัดหน้าจมูกของเครื่องบินลาดตระเวณ RC-135 ของกองทัพสหรัฐฯ ในพฤติการณ์ก้าวร้าวโดยไม่จำเป็น ทำให้นักบินกองทัพสหรัฐฯ ต้องบินฝ่ากระแสลมวนที่เกิดจากการบินเข้าหาในระยะประชิดของเครื่องบินรบจีน และว่าเครื่องบิน RC-135 ของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการทำปฏิบัติภารกิจตามปกติและเป็นไปอย่างปลอดภัยเหนือน่านฟ้าสากลในทะเลจีนใต้

คลิปวิดีโอที่บันทึกจากห้องนักบินของเครื่องบินลาดตระเวณสหรัฐฯ เผยให้เห็นสภาพเครื่องบินที่สั่นคลอนไม่นานหลังจากเครื่องบินรบจีนบินเฉียด

กองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ย้ำว่า อเมริกาจะยังเดินหน้า “ทำการบิน เดินเรือ และทำปฏิบัติการอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบในทุกพื้นที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต”

ด้านรัฐบาลปักกิ่งออกมาเคลื่อนไหวในวันพุธเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่าจีนจะใช้มาตรการที่เห็นว่าจำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีน และว่า “สหรัฐฯ ควรหยุดการยั่วยุที่เป็นอันตรายเหล่านี้โดยทันที”

เหตุเผชิญหน้าทางอากาศเมื่อสัปดาห์ก่อน เกิดขึ้นเพียง 6 เดือนหลังจากเหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ที่เครื่องบินลาดตระเวณของกองทัพสหรัฐฯ ต้องถูกบีบให้หลบหลีกกะทันหันเพื่อเลี่ยงการชนเข้ากับเครื่องบินรบจีน

ขณะที่เหตุการณ์ล่าสุดนี้มาในช่วงที่ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลวอชิงตันคุกรุ่น จากกรณีที่จีนปฏิเสธคำเชิญจากสหรัฐฯ ในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของสองมหาอำนาจ ในการประชุมด้านความมั่นคงประจำปีที่สิงคโปร์ช่วงสัปดาห์นี้

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG