ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เดินหน้าลงโทษบุตรสาว ‘ปูติน’ พร้อมธนาคารรัสเซียหลายแห่งเพิ่ม


Russia Daily Life
Russia Daily Life

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซีย โดยพุ่งเป้าไปที่ธนาคารต่างๆ และกลุ่มสมาชิกสังคมชั้นสูงของรัสเซีย พร้อมสั่งห้ามธุรกิจและชาวอเมริกันทำการลงทุนใดๆ ในประเทศนี้ ตามแผนงานตอบโต้เครมลินสำหรับสิ่งที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประณามว่าเป็น “ความโหดร้ายป่าเถื่อน” ที่เกิดขึ้นในยูเครน ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มาตรการลงโทษรอบใหม่ที่ประกาศออกมาในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น นั้น จะส่งกระทบโดยตรงต่อธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งถือครองสินทรัพย์ธุรกิจธนาคารในรัสเซียสูงถึง 1 ใน 3 รวมทั้ง ธนาคารอัลฟาแบงก์ (Alfabank) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรุงวอชิงตันยังไม่ได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการลงโทษต่อธุรกิจพลังงานของรัสเซียในคราวนี้

UKRAINE-CRISIS/RUSSIA-NATIONALIZATION
UKRAINE-CRISIS/RUSSIA-NATIONALIZATION

นอกจากนั้น สหรัฐฯ ยังประกาศมาตรการลงโทษต่อบุตรสาว 2 คนของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และภรรยารวมทั้งบุตรสาวของรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ พร้อมๆ กับสมาชิกทุกคนของสภาความมั่นคงรัสเซียด้วย

ปธน.ไบเดน ทวีตข้อความที่ระบุว่า ตนแสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่า รัสเซียจะต้องชดใช้อย่างหนักและทันทีต่อความโหดร้ายป่าเถื่อนที่กระทำในเมืองบูชา

ทั้งนี้ รัสเซียยังคงปฏิเสธว่า กองกำลังของตนที่ถูกส่งเข้าไปทำ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ทำร้ายพลเรือนในเมืองบูชา ของยูเครน และยืนยันว่า ภาพต่างๆ ของผู้เสียชีวิตนั้นเป็น “การปลอมแปลงครั้งมโหฬาร” ที่กระทำโดยชาติตะวันตก

ขณะเดียวกัน ธนาคารสเบอร์แบงก์ ซึ่งรัฐบาลมอสโกเป็นเจ้าของ และธนาคารอัลฟาแบงก์ กล่าวว่า มาตรการลงโทษรอบใหม่ของสหรัฐฯ จะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของตน

Russian state-run Sberbank headquarters in downtown Moscow, Russia.
Russian state-run Sberbank headquarters in downtown Moscow, Russia.

และนอกจากมาตรการข้างต้นแล้ว ทำเนียบขาวกล่าวว่า ปธน.ไบเดน ได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร “ที่มีเนื้อหาสั่งห้ามไม่ให้ชาวอเมริกัน ซึ่งไม่ว่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่ใด ทำการลงทุนใหม่ๆ ในรัสเซีย โดยมาตรการนี้จะยิ่งโดดเดี่ยวรัสเซียจากระบบเศรษฐกิจโลกยิ่งขึ้น”

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า คำสั่งดังกล่าวยังสั่งห้ามกลุ่มทุน (venture capital) ทั้งหลายและห้ามการควบรวมกิจการทั้งหมดด้วย

ทำเนียบขาวยังเปิดเผยว่า สหรัฐฯ กำลังเตรียมที่จะออกมาตรการลงโทษอีกชุดสำหรับ “รัฐวิสาหกิจที่มีความสำคัญของรัสเซีย” ซึ่งเชื่อว่า จะสร้างความเสียหายให้กับความสามารถทางการเงินของเครมลินในการเดินหน้าการทำสงครามในยูเครนได้ โดยกระทรวงการคลังจะเปิดเผยรายชื่อหน่วยงานที่จะเป็นเป้าการลงโทษรอบถัดไปในวันพฤหัสบดี

และในวันพุธเช่นกัน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้อง คอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ อภิมหาเศรษฐีผู้มีอำนาจทางเศรษฐกิจของรัสเซีย ในข้อหาละเมิดคำสั่งมาตรการลงโทษต่อรัสเซีย โดย เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าสกัดเครือข่ายคอมพิวเตอร์วายร้ายระดับโลกที่ชื่อ “บ็อตเน็ต” ที่หน่วยงานสืบรายการลับของกองทัพรัสเซียควบคุมอยู่ได้สำเร็จแล้วด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG