ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียหันพึ่งจีนผลิตไมโครชิปบัตรเครดิตเลี่ยงมาตรการลงโทษชาติตะวันตก


China Semiconductors
China Semiconductors

รัสเซียหันไปพึ่งพาการผลิตชิปคอมพิวเตอร์จากจีนเพื่อนำมาใช้ในบัตรเครดิตสำหรับจ่ายเงินผ่านระบบ เมียร์ (Mir) ที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงที่รัสเซียกำลังเผชิญมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก ตามรายงานของรอยเตอร์

เวลานี้ รัสเซียถูกตัดขาดจากระบบการเงินโลกและยังถูกอายัดเงินสดและทองคำสำรองระหว่างประเทศเป็นมูลค่าเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมด 640,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่ของโลก คือ วีซ่า (Visa) และ มาสเตอร์การ์ด (MasterCard) ต่างระงับการทำธุรกรรมกับรัสเซีย

จนถึงขณะนี้ National Card Payment System (NSPK) ของรัสเซีย ได้ออกบัตรชำระเงิน เมียร์ (Mir) ไปแล้วมากกว่า 2 ล้านใบในปีนี้ ทำให้ขณะนี้มีบัตรเมียร์อยู่ในตลาดแล้วราว 116 ล้านใบ ตามการประเมินของรอยเตอร์

โอเลก ทิชาคอฟ แห่ง NSPK กล่าวในวันอังคารว่า รัสเซียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนไมโครชิปสำหรับบัตรชำระเงินดังกล่าว เนื่องจากหลายประเทศในเอเชียระงับการผลิตเพราะการระบาดของโคโรนาไวนัส ขณะที่ผู้ผลิตในยุโรปก็หยุดป้อนชิปให้กับรัสเซียเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทิชาคอฟระบุว่า รัสเซียสามารถหาผู้ผลิตบางรายในจีนได้แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการรับรองเพื่อให้มีการผลิตชิปให้กับรัสเซีย

ทั้งนี้ ระบบชำระเงิน เมียร์ ได้ร่วมมือกับระบบ ยูเนียนเปย์ (UnionPay) ของจีน เพื่อให้เป็นทางเลือกของการชำระเงินของชาวรัสเซียท้ังในประเทศและระหว่างประเทศ โดยปัจจุบันมีบางธนาคารในหลายประเทศที่ยอมรับระบบนี้ รวมทั้งในตุรกี เวียดนาม อาร์เมเนีย เบลารุส คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน คีร์กีซสถาน และทาจีกีสถาน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG