ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน โทษฐานสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง


FILE - Valiollah Seif, Governor of Central Bank of Iran.
FILE - Valiollah Seif, Governor of Central Bank of Iran.

สหรัฐฯขึ้นบัญชีดำผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของอิหร่าน นายวาลิโอล์ลาห์ เซอิฟ (Valiollah Seif) โดยกล่าวหาว่าเขาและพวกอีกสองคนร่วมการถ่ายโอนเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธเฮซโบล์ลาห์

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ สตีฟ มนูชิน กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่านลักลอบส่งเงินหลายล้านดอลลาร์ ในนามของกองกำลังปฏิวัติ IRGC-QF ผ่านธนาคารในอิรัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนแนวทางสุดโต่งและความรุนแรงของกลุ่มเฮซโบล์ลาห์

รัฐมนตรีมนูชินกล่าวว่าสหรัฐฯจะไม่ปล่อยให้การกระทำผิดอย่างอุอาจมากขึ้นเรื่อยๆโดยอิหร่านเกิดขึ้นต่อไปในระบบการเงินโลก และนานาประเทศต้องจับตามองเล่ห์เหลี่ยมที่ใช้ในการให้เงินสนับสนุนกลุ่มตัวแทนของผู้ก่อการร้าย

นอกจาก ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่านแล้ว สหรัฐฯยังได้ขึ้นบัญชีดำบุคคลอีกสองรายคือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการของธนาคารกลางอิหร่าน นายอาลี ทาร์ซาลี และประธานของธนาคาร al-Bilad Islamic Bank ที่ชื่อนายอาราส ฮับบิบ เนื่องจากธนาคารดังกล่าวเป็นทางผ่านของเงินที่สนับสนุนกลุ่มเฮซโบล์ลาห์

มาตรการเหล่านี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯประกาศถอนสหรัฐฯจากความตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเมื่อเมื่อวันที่ 8 พ.ค.

XS
SM
MD
LG