ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน


President Donald Trump signs a Presidential Memorandum on the Iran nuclear deal from the Diplomatic Reception Room of the White House, May 8, 2018.
President Donald Trump signs a Presidential Memorandum on the Iran nuclear deal from the Diplomatic Reception Room of the White House, May 8, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนสหรัฐฯ ออกจากความตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านที่รัฐบาลก่อนหน้าทำไว้เมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อต่อรองให้รัฐบาลเตหะรานลดทอนศักยภาพด้านนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ให้เหตุผลว่า ความตกลงที่ทำไว้ในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ฉบับนี้ เป็นข้อตกลงที่สร้างความเสียหาย และไม่ได้หยุดยั้งอิหร่านจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาคมโลก

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าสหรัฐฯ กลับมาใช้ "มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจระดับสูงสุด" ต่ออิหร่าน เขาบอกว่าตนเองเปิดกว้างที่จะให้เกิดการเจรจาครั้งใหม่ เพื่อลดการทดลองขีปนาวุธของอิหร่านและลดบทบาทของอิหร่านในซีเรีย เยเมน และประเทศอื่นๆในตะวันออกกลาง

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเตหะรานกล่าวว่า ไม่สนใจที่จะเจรจาใหม่ให้เกิดข้อตกลงอีกฉบับ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์สั้นๆ ที่ตอนหนึ่งระบุว่า ความตกลงเดิม "เสื่อมสภาพและเน่าเสีย" ไปแล้ว

คลิปแถลงการณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่จริงที่อิหร่านมีความต้องการเพียงแค่ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางที่สันติ

"คำสัญญาของอิหร่านเป็นคำโกหก" โดนัลด์ ทรัมป์กล่าว

การตัดสินใจครั้งนี้ของโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นไปตามสิ่งที่เขาเคยให้สัญญากับประชาชนเมื่อตอนหาเสียงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016 แต่ถือเป็นการปฏิเสธคำขอร้องจากพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐฯ 3 ประเทศ ที่ประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

สามประเทศดังกล่าวยังคงรักษาสถานของพวกตนในข้อตกลงกับอิหร่าน ซึ่งมีรัสเซียและจีนร่วมอยู่ด้วย

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง เขียนลงทวิตเตอร์ว่า "ฝรั่งเศส เยอรมนีและอังกฤษ เสียใจต่อการตัดสินใจของสหรัฐฯ"

​องค์การ International Atomic Energy Agency ที่ตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ ยืนยันถึง 10 ครั้งก่อนหน้านี้ว่าอิหร่านทำตามข้อตกลงกับมหาอำนาจ 6 ประเทศ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมธิการยุโรปกล่าววันอังคารว่า ข้อตกลงกับอิหร่านได้ผลและรัฐบาลยุโรปมีความมุ่งหวังที่จะให้เกิดการทำตามเงื่อนไขของข้อตกลง

ประธานาธิบดี ฮัสซาน รูฮานีของอิหร่านกล่าวว่ารัฐบาลของตนจะยังคงรักษาสถานภาพของข้อตลง แม้สหรัฐฯจะถอนตัวออกไปก็ตาม

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โจมตี นายจอห์น แคร์รี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าพยายามแทรกแซงนโยบายการทูตของสหรัฐฯต่ออิหร่าน

หนึ่งในผู้นำโลกที่เห็นด้วยกับจุดยืนของโดนัลด์ ทรัมป์เรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน คือนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล

ประธานาธิบดีทรัมป์เคยระบุถึงจุดอ่อนของข้อตกลงกับอิหร่านว่า ขาดเงื่อนไขเกี่ยวกับการทดลองขีปนาวุธ

นอกจากนั้นเขายังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขที่ว่าอิหร่านจะหมดความรับผิดชอบเมื่อถึงกำหนดเงื่อนเวลาที่ระบุไว้ ในเรื่องการลดทอนโครงการเสริมคุณภาพเเร่ยูเรเนียม

ในแถลงการณ์วันอังคาร ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงปัจจุบันปล่อยให้อิหร่านเข้าใกล้การมีศักยภาพทางนิวเคลียร์ครั้งสำคัญ

XS
SM
MD
LG