ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ลงโทษ 4 เจ้าหน้าที่จีนกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์


FILE - Uighur activists and their supporters rally in defense of Uighur rights in China, in front of the U.S. Mission to the United Nations, in New York City, on Feb. 5, 2019.
FILE - Uighur activists and their supporters rally in defense of Uighur rights in China, in front of the U.S. Mission to the United Nations, in New York City, on Feb. 5, 2019.

สหรัฐฯ ประกาศใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน 4 คน รวมทั้งหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการโพลิตบูโรที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งในพรรคคอมมิวนิสต์จีน สืบเนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ ในมณฑลซินเจียง

รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยรายชื่อผู้ที่ถูกใช้มาตรการลงโทษทั้ง 4 คน ซึ่งรวมถึงนายเฉิน จวนเกา เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลซินเจียง ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งสูงที่สุดของจีนที่เคยโดนลงโทษโดยรัฐบาลสหรัฐฯ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 3 คนที่ดูแลมณฑลซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้จำกัดการออกวีซ่าให้กับบุคคลทั้ง 4 คน รวมทั้งครอบครัวของพวกเขา

นายเฉินเริ่มใช้แนวทางแข็งกร้าวต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 4 ปีก่อน รวมถึงการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจปราบปรามชาวอุยกูร์ภายใต้การรณรงค์ "ต่อต้านการก่อการร้าย"

สหประชาชาติประเมินว่า มีชาวมุสลิมอุยกูร์มากกว่า 1 ล้านคนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายกักกันหลายแห่งในมณฑลซินเจียง

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยืนยันว่าไม่เคยละเมิดสิทธิมนุษยชนชนกลุ่มน้อยดังที่ถูกกล่าวหา และว่าค่ายดังกล่าวถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อฝึกฝนประชาชนให้สามารถรับมือกับการก่อการร้ายหรือผู้ไม่หวังดีต่อประเทศได้

มาตรการลงโทษครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาของรัฐบาลอเมริกันว่าจีนปกปิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก ๆ และการที่จีนใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่กับฮ่องกง รวมทั้งสงครามการค้าระหว่างสองประเทศที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐฯขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันยืนหยัดต่อต้านการกระทำของรัฐบาลจีนต่อประชาชนของตนเองในมณฑลซินเจียง รวมทั้งการจับกุมคุมขังโดยไม่มีการไต่สวน การบังคับใช้แรงงาน การควบคุมด้านศาสนา ตลอดจนการบังคับให้คุมกำเนิด

XS
SM
MD
LG