ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ค้าปลีกสหรัฐฯ กลัวว่า วัคซีนโควิด-19 อาจรวนการขนส่งสินค้าช่วงปลายปี


A FedEx delivery van is shown on Nov. 18, 2020, in the gaming town of Central City, Colo.
A FedEx delivery van is shown on Nov. 18, 2020, in the gaming town of Central City, Colo.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:34 0:00


ในช่วงปลายปีที่ธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐฯ มักจะคึกคักที่สุด โดยเฉพาะในยุคที่การสั่งซื้อของขวัญทางออนไลน์เพื่อนำส่งไปยังผู้รับเป็นวิธีที่ปลอดภัยและได้รับความนิยมมากขึ้นนี้ ผู้ประกอบการกลับเริ่มแสดงความกลัวว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่คาดกันว่าจะสามารถแจกจ่ายได้ในเร็วๆ นี้ จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของตนพอควร

หลังบริษัทยา โมเดอร์นา (Moderna) และ ไฟเซอร์ (Pfizer) ประกาศความพร้อมที่จะนำส่งวัคซีนที่ตนพัฒนาสำเร็จแล้วไม่เกินกลางเดือนธันวาคม ให้แก่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและการแพทย์ รวมทั้งบ้านพักคนชราซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อโคโรนาไวรัส บริษัทผู้ให้บริการขนส่งพัสดุต่างๆ เช่น FedEx และ UPS เริ่มเตรียมจัดพื้นที่และตารางของเครื่องบินขนส่งสินค้าจากผู้ค้าทั้งหลาย อาทิ แอมะซอน วอลมาร์ท ทาร์เก็ต และรายอื่นๆ เพื่อพร้อมรับการนำส่งวัคซีนนี้แล้ว

ทั้งนี้ FedEx และ UPS คือ บริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ Operation Warp Speed ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้เร็วที่สุด

บอนนี่ แฮร์ริสัน โฆษกของ FedEx บอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส ว่า ทางบริษัทได้จัดลำดับให้การนำส่งวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญในระดับต้นๆ แล้ว แต่ย้ำว่า การแจกจ่ายยานี้จะกระทบเฉพาะการขนส่งทางเครื่องบินเท่านั้น ขณะที่ การจัดการขนส่งทางภาคพื้นดินของบริษัทเพื่อนำส่งของขวัญเทศกาลคริสต์มาสนั้นจะยังเหมือนเดิม

ทางด้าน UPS เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เตรียมแผนงานรองรับทั้งการขนส่งสินค้าและของขวัญ รวมทั้งวัคซีนต้านโควิด-19 ไว้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าปลีกหลายรายในสหรัฐฯ กังวลว่า สินค้าของตนจะถูกเบียดตกเครื่องอย่างมาก เพราะธุรกิจที่คึกคักสูงสุดในช่วงปลายปี ผนวกกับการที่ผู้บริโภคหันมาสั่งสินค้าออนไลน์เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้ต้องหันมาใช้การขนส่งทางเครื่องบินกันเป็นจำนวนมาก

ผู้ค้าปลีก เช่น ทาร์เก็ต และ เบสท์ บาย ตัดสินใจเปิดตัวมหกรรมช้อปปิ้งของขวัญคริสต์มาสมาตั้งแต่ก่อนเทศกาลวันฮาโลวัน เมื่อปลายเดือนตุลาคม ซึ่งนับว่าจัดขึ้นเร็วที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อป้องกันการกระจุกตัวของคำสั่งซื้ออนไลน์ให้กระจายออกเป็นช่วงระยะเวลาที่นานกว่าปกติแล้ว

แต่ อลัน แอมลิง นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแห่งเทนเนสซี และอดีตผู้บริหารของ UPS ให้ความเห็นว่า วัคซีนที่จะผลิตออกมาในเร็วๆ นี้ จะทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต้องเครียดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ทุกคนจะยอมรับว่า หากจะให้เลือก ก็ต้องเลือกวัคซีนก่อน

XS
SM
MD
LG