ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจค้าปลีกสหรัฐฯ หาทางกำจัดปัญหาพลาสติกใช้ครั้งเดียว


In this Sunday, March 29, 2020, photo, a sign posted at an entrance to a 365 Whole Foods store advises customers not to use their own bags while shopping in Lake Oswego, Ore. (AP Photo/Gillian Flaccus)
In this Sunday, March 29, 2020, photo, a sign posted at an entrance to a 365 Whole Foods store advises customers not to use their own bags while shopping in Lake Oswego, Ore. (AP Photo/Gillian Flaccus)
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:29 0:00


แม้ในด้านธุรกิจ บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศสหรัฐฯ ต่างแข่งขันกันเพื่อชัยชนะด้านยอดขาย แต่เมื่อพูดถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทเหล่านี้กำลังจับมือกันเพื่อค้นหาทางออกของปัญหาถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว

เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท Closed Loop Partners บริษัทด้านการลงทุนที่เชี่ยวชาญปัญหาด้านขยะและสิ่งแวดล้อมเปิดตัวโครงการ “Beyond the Bag Initiative” โดยได้รับเงินสนับสนุนราว 15 ล้านดอลลาร์จากห้างค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศสหรัฐฯ ทั้ง ทาร์เก็ต (Target) วอลมาร์ท (Walmart) และ ซีวีเอส (CVS) ส่วนทางด้าน โครเกอร์ (Kroger) และ วอลกรีนส์ (Walgreens) ก็เตรียมเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

โครงการ “Beyond the Bag Initiative” คือการแข่งขันเพื่อค้นหาแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อใช้ทดแทนถุงพลาสติก โดยผู้ชนะมีโอกาสได้รับเงินรางวัล 100,000 ดอลลาร์สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจ

Kate Daly ผู้บริหารระดับสูงจากบริษัท Closed Loop กล่าวถึงโครงการว่า เรากำลังหาวิธีในการขนย้ายสินค้าจากร้านค้าสู่ที่พัก โดยเปิดกว้างสำหรับแนวคิด ซึ่งอาจจะผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ถ้ามีความเหมาะสม โดย Daly มองว่าอาจจะไม่ได้มีทางออกเดียว แต่อาจจะต้องบูรณาการหลายๆวิธีในการแก้ปัญหานี้

อ้างอิงจากวารสาร Waste Management ระบุว่า ในจำนวนถุงพลาสติกราว 100,000 ล้านชิ้นที่ถูกใช้ในประเทศสหรัฐฯ ต่อปี มีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกนำกลับไปผ่านกระบวนการใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล ขณะที่ ในระดับโลกนั้น มีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 4 ล้านล้านชิ้นต่อปี แต่มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล

Daly จากบริษัท Closed Loop ยังกล่าวอีกว่า “เราใช้ถุงพลาสติกกันประมาณ 12 นาทีก่อนจะโยนทิ้ง แต่สิ่งนี้จะอยู่กับโลกไปอีกนับร้อยๆปี อยู่ในสิ่งแวดล้อมทั้งทางน้ำและแหล่งทับถมขยะต่างๆ”

แม้จะมีความพยายามส่งเสริมให้คนใช้ถุงซื้อของแบบใช้ซ้ำ แต่ที่ผ่านมาผู้บริโภคมักจะมีพฤติกรรมที่ลืมนำถุงใช้ซ้ำมาด้วย อีกทั้งทางด้านร้านค้าปลีกมีความกังวลว่าลูกค้าจะเกิดการจับจ่ายอย่างระมัดระวังเพราะถุงที่ใช้ซ้ำมีขนาดบรรจุที่จำกัด

ปัจจุบันร้านค้าปลีกขนาดใหญ่อย่าง โฮลฟู้ดส์ (Whole Foods) ได้งดการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวไปแล้ว เช่นเดียวกับคำสั่งจากภาครัฐในหลายพื้นที่ ทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต เดลาแวร์ และนิวยอร์ก ที่สั่งระงับการใช้ถุงพลาสติกดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ภายใต้การระบาดใหญ่ของโควิด-19 กำลังส่งผลให้หลายพื้นที่ชะลอหรือระงับการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวชั่วคราวด้วยเหตุผลด้านสุขอนามัย

XS
SM
MD
LG