ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยรายงาน 800 หน้า... แจงผลการสืบสวนเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯ เมืองเบ็งกาซี


The final report on the 2012 attacks on the U.S. consulate in Benghazi, Libya, where a violent mob killed four Americans, including Ambassador Christopher Stevens, rest on a podium on Capitol Hill in Washington, June 28, 2016.
The final report on the 2012 attacks on the U.S. consulate in Benghazi, Libya, where a violent mob killed four Americans, including Ambassador Christopher Stevens, rest on a podium on Capitol Hill in Washington, June 28, 2016.

รายงานผลการสืบสวนการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่เมืองเบ็งกาซี่ในลิเบียซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐเสียชีวิตสี่คนกล่าวโทษทางการทหารสหรัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00
Direct link

รายงานของคณะกรรมการของรัฐสภาที่สืบสวนกรณีการโจมตีสถานที่ทำการทางการทูตของสหรัฐฯ โดยผู้ก่อการร้ายที่เมืองเบ็งกาซี่ในลิเบียเมื่อเกือบสี่ปีที่แล้ว ระบุว่าเป็นความผิดของทางการทหารสหรัฐฯ ที่ไม่ส่งกำลังไปรับมือกับการโจมตี

สส. Trey Gowdy ประธานคณะกรรมการสืบสวนกรณีเบ็งกาซี่ แถลงเมื่อวันอังคาร ในการเผยแพร่รายงานฉบับนี้ว่า ทางการทหารสหรัฐไม่ได้จัดส่งกำลังไปเบ็งกาซี่ แม้จะมีคำสั่งให้ทำเช่นนั้นจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และ รัฐมนตรีลีออน พาเน็ตตา ของกระทรวงกลาโหม

House Benghazi Investigation
House Benghazi Investigation

รายงานที่สมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นฝ่ายเสียงข้างมากในคณะกรรมการชุดนี้ เผยแพร่ออกมาหนา 800 หน้า เป็นผลของการทำงานสืบสวนเป็นเวลาสองปี โดยเสียค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด 7 ล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการทหารของสหรัฐได้กล่าวเสมอมาว่า ไม่ได้รับข้อมูลข่าวกรองว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในลิเบีย รวมทั้งไม่มีกำลังที่จะส่งไปขานรับสถานการณ์ด้วย

ขณะเดียวกัน สส. Trey Gowdy กล่าวว่าข้อสรุปของรายงานฉบับนี้ ไม่ได้มุ่งเป้าโจมตีอดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอยู่ในตอนนั้น และคาดกันในขณะนี้ว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันสองคนในคณะกรรมการชุดนี้ กล่าวโทษรัฐมนตรี Clinton ว่าทำให้ประชาชนอเมริกันเข้าใจผิดเกี่ยวกับสาเหตุของการโจมตี

สส. Jim Jordan ของพรรครีพับลิกันกล่าวว่า รัฐมนตรี Clinton ออกมาประกาศว่า วิดีโอต่อต้านชาวมุสลิมที่กำลังเป็นข่าวและแพร่หลายอยู่ในตะวันออกกลางในเวลานั้น เป็นสาเหตุจูงใจทำให้เกิดการโจมตีสถานที่ทำการทางการทูตของสหรัฐในเบ็งกาซี่ แต่หนึ่งชั่วโมงให้หลัง รัฐมนตรี Clinton ส่งข้อความทางอีเมลส่วนตัวไปถึงลูกสาวว่า เป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบียและเจ้าหน้าที่อีกสามคนเสียชีวิต

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางราย รวมทั้งนาย Donald Trump ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ กล่าวโทษรัฐมนตรี Clinton ที่ไม่จัดการให้มีกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเพียงพอให้กับสถานที่แห่งนั้น

หนึ่งวันก่อนที่จะมีรายงานของสมาชิกพรรครีพับลิกันออกมา สมาชิกพรรคเดโมแครตในคณะกรรมการชุดเดียวกันนี้ มีรายงานหนา 344 หน้า ที่ลงความเห็นสรุปว่า ทางการทหารสหรัฐซึ่งมีกำลังอยู่ที่ฐานทัพแห่งหนึ่งในอิตาลี ซึ่งใกล้กับลิเบียมากกว่าที่อื่น จะไม่สามารถเดินทางไปถึงเบ็งกาซี่เพื่อให้ความช่วยเหลือนักการทูตสหรัฐได้ทันท่วงที และว่ารัฐมนตรี Clinton ได้พยายามทำงานติดต่ออย่างแข็งขันอยู่ตลอดเวลาที่กำลังเกิดเหตุการณ์

Clinton Hillary Benghazi
Clinton Hillary Benghazi

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีถ้อยแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งที่ยังทำงานอยู่และที่ออกไปแล้ว 50 คน ให้คณะกรรมการชุดนี้สอบถาม รวมทั้งเอกสารอีก 100,000 ฉบับ และว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเบ็งกาซี่เป็นเรื่องที่รู้กันมาเป็นเวลาหนึ่งแล้ว

ก่อนจะมีรายงานสองฉบับนี้ออกมา ได้มีการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวมาแล้วอย่างน้อย 10 ครั้ง โดยอดีตรัฐมนตรี Clinton ไปให้ปากคำต่อคณะกรรมการชุดล่าสุดนี้เป็นเวลานาน 11 ชั่วโมงในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG